25 March 2021

CÓ MỘT GIÒNG SÔNG NẰM NHỚ ĐÈN TRỜI - đông hương

có một giòng sông nằm nhớ đèn trời...

nghe tăm tối chạy dài trên vàng cỏ

như thuở trước, thuở phù sa chưa vỡ

thì bờ tôi hạnh phúc nào bơ vơ

*

tôi là nó, giòng sông trong ký ức

tôi ngày ngày xuôi về biển màu thơ

 đêm không đèn, tôi hay chờ, thao thức

 chờ đến mùa Thu giữa tháng, rồi mơ

*

đèn và tôi, cuộc tình không có tuổi

lúc bà ru cổ tích cháu ngủ ngoan

huyền thoại ngàn đời giữa sông và trăng

không có tuồi, không bao giờ già tuổi

 *

tôi vẫn đó, vẫn giòng sông nằm nhớ

chiếc đèn trời đêm mười sáu mùa Thu

đêm mười sáu tuổi dễ thương con gái

tuổi mộng về quấn quýt bước tương tư

 

Anh đi mang nửa cuộc tình

nghiệng vai ngày tháng chông chênh niệm hoài

em về nhặt nhạnh đơn côi

góp gom, thoa lại son môi sắp mờ 

 *

 hồn em tượng đá ngây ngô

cứ rong theo ngõ dạt dờ khói sương

cánh chim ngàn giữa vô thường

khoé mê muội quá nên thường vỡ đê

*

thời gian xóa những đi - về

trăm năm lớp bụi phủ bề bộn cao

hút hun đồng tử chiêm bao

Ah, rừng huyền thoại muôn màu thuở xưa

*

Anh đi, nhật nguyệt rối mùa

hư hao hương sắc, lỡ mùa trầu cau

em nhìn mình, gặp mai sau

trên khung cửi chiếc thoi đau không ngừng

*

nhành gầy dệt lụa tình nhân

gửi anh may áo ấm lòng cho em

kiếp này sợ muộn màng không

hay chờ kiếp tới yêu thương vuông tròn

 

đông hương