Bản đồ nước Mỹ với các tiểu bang
màu xanh từng là lãnh thổ của Mexico trước đây.
"Một ngày không có người Mễ Tây Cơ" (A day
without a Mexican) là một phim hài phát hành năm 2004, kể về sự xáo trộn của California
khi cộng đồng gốc Latino, phần lớn là người Mexican bỗng một ngày kia bị biến mất.
Từ trong chính trường, truyền thông, giáo dục cho đến xây dựng, nông nghiệp,
chuyện chân tay, công việc đình trệ, mùa màng không thu hoạch. Đến lúc đó người
dân cùng các chính khách Cali mới thấy vai trò của những người Mexican.
Người Mexican, tức Mễ Tây Cơ mà người Việt tại Mỹ quen gọi tắt là "người Mễ" hay có người còn gọi kiểu xách mé, xem thường là "dân Xì", không biết từ "Mexican" hay "Spanish" - tiếng Tây Ban Nha họ nói. Phần lớn thì cũng ít người phân biệt được nhóm này thuộc nhóm Latino- người Mỹ La Tinh hay người Mễ nói riêng, cũng tựa họ không phân biệt được các sắc dân Á Châu vậy.
Chiếm khoảng trên 11% dân số nước Mỹ và khoảng hai phần ba cộng
đồng Latino, người Mễ là một cộng đồng lâu đời và khá mạnh trong nhiều lãnh vực
tại Hoa Kỳ với khoảng 37 triệu dân, trong đó hơn 10 triệu người là sinh đẻ tại
Mỹ.
Cộng đồng người Mễ có thể xem là một cộng đồng di dân, vừa
là một cộng đồng bản địa của Hoa Kỳ. Sau cuộc chiến tranh tranh giành biên giới
với Hoa Kỳ vào giai đoạn 1846-1848, bị thua trận, Mexico phải ký kết hiệp ước
Guadalupe Hildago, đồng ý bán lại một phần lãnh thổ cho Hoa Kỳ vào năm 1848
và về sau. Một phần hay toàn bộ 10 tiểu bang của Mỹ hiện nay là đất của
Mexico, từ Texas sang đến California, trong đó phần lớn California ngày nay từng
là đất Mexico (* xem bản đồ đính kèm).
Hiệp ước này cho phép công dân Mexico tại các vùng lãnh thổ
bị bán được chọn ở lại để trở thành công dân Mỹ với đầy đủ quyền lợi công dân
hay dọn về biên giới thuộc vùng lãnh thổ Mexico. Cộng đồng gốc Mễ ra đời từ
đây. Do đó cũng có thể xem họ là người dân bản địa, chính gốc như nói trên tại
nhiều tiểu bang Hoa Kỳ như California, Texas, New Mexico, Arizona, Colorado...
Làn sóng di dân, tị nạn sang Mỹ bắt đầu ồ ạt hơn từ đầu thế kỷ 20 sau các cuộc
chiến tranh rồi lý do kinh tế, sum họp gia đình sau này, tập trung đa số tại
California và Texas.
Cộng đồng người Mỹ gốc Mexican tham gia chính trường Mỹ rất
sớm, từ năm 1877 đã có dân biểu đắc cử vào Hạ Viện Hoa Kỳ, rồi đến năm 1928
bắt đầu có thượng nghị sĩ đầu tiên. Hiện nay không kể việc tham gia cấp lãnh
đạo trong các cấp chính quyền địa phương, tiểu bang và nội các chính phủ, mà có
đến 47 dân biểu Quốc Hội là thuộc cộng đồng Mexican và Latino nói chung, trong
đó có sáu thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Đa số các chính
khách và cộng đồng gốc Mễ có xu hướng thuộc về đảng Dân Chủ.
Cộng đồng gốc Mễ cũng hiện diện đông đảo và đóng vai trò
quan trọng trong các lãnh vực âm nhạc, thể thao, văn hóa nghệ thuật cho đến
truyền thông, học thuật, kinh doanh với các tên tuổi không chỉ giới hạn trong
nước Mỹ. Quân đội Hoa Kỳ cũng có những tướng lãnh cấp cao và tại NASA đã từng
có ít nhất bốn phi hành gia và một trưởng khoa học gia là gốc Mễ.
Điều quan trọng hơn cho nền kinh tế California cùng sự thịnh
vượng và phát triển của nước Mỹ là việc đóng góp từ lực lượng nhân công áp
đảo trong kỹ nghệ xây dựng, công chánh, nông nghiệp, vận chuyển... của người gốc
Mễ. Kỹ nghệ xây dựng và bảo trì nhà cửa, cầu đường, thu hoạch rau quả, dịch vụ
sẽ rất khó khăn khi thiếu vắng họ bởi đây là nhóm nhân công đa số.
Nhắc đến cộng đồng người Mễ, ắt cũng nói sơ qua vấn đề di
dân lậu liên quan đến người Mễ. Trong tổng số 11 triệu di dân lậu ước tính Mỹ
tại hiện nay, những người Mễ trốn sang Mỹ hay tìm cách ở lại sau khi visa hết hạn
đã chiếm hơn phân nửa và góp thêm nguồn nhân công cho Mỹ. Điều này luôn được
bàn thảo và trong chương trình nghị sự của mỗi đời tổng thống Mỹ. Tuy nhiên chính
sách di trú và vấn đề di dân lậu là vấn đề lớn của thế giới và nước Mỹ trải
qua vài lần cải tổ dường như vẫn chưa giải quyết tận gốc rễ bởi tính hai mặt của
nó.
Trong khi kiểm soát di dân lậu là việc cần thiết thì trên thực
tế và theo các nghiên cứu từ chính phủ, các nhóm kinh tế gia cho đến các đại
học đã cho thấy nhóm này phần lớn là những người cần cù, sẵn sàng làm các công
việc chân tay, nặng nề mà người Mỹ không muốn làm hay không có người làm. Họ
làm công việc tay chân lương thấp, giúp cho người tiêu thụ Mỹ hưởng được giá
thành sản phẩm và dịch vụ rẻ hơn. Họ cũng đóng thuế và giúp gia tăng kinh tế Mỹ
qua việc tiêu xài. Đồng thời các đạo luật cải tổ di dân cũng không cho phép họ
được hưởng các quyền lợi xã hội như một số người nghĩ, trong khi tỉ lệ tội
phạm không gia tăng so với thủ phạm nội địa, mặc dù vẫn có một nhóm nhỏ liên
quan đến các tội phạm khác nhau như bất cứ sắc dân hợp pháp nào khác.
Bài toán di dân lậu cũng từng được các cấp thẩm quyền của
chính phủ cân nhắc thận trọng, đặc biệt với California. Cũng nói thêm rằng,
theo báo cáo của Bộ Nội An Hoa Kỳ vào năm 2014, Việt Nam cũng nằm trong 10 quốc
gia có di dân lậu đến Mỹ đông đảo nhất, vào khoảng 200 ngàn người đã ở lại sau
khi hết hạn visa (**). Dẫn số liệu này để thấy nếu Việt Nam có vị trí địa
lý như Mexico, con số này chắc chắn tăng gấp bội và vấn đề di dân lậu với
người Việt ắt nan giải không kém.
Một số người không có nhiều ý niệm về lịch sử cùng vai trò, ảnh
hưởng của cộng đồng người Mexican nên khi tiếp xúc với phần lớn những người Mễ
không nói tiếng Anh từ các vùng nông thôn Mexico và làm các công việc lao động
cấp thấp, đã hình thành một định kiến, có sự kỳ thị và xem thường cộng
đồng bạn. Không ít người còn đánh đồng họ như những kẻ di dân lậu, "đầu
trộm đuôi cướp", lặp theo cách nói của Donald Trump mà không biết chính
họ là chủ nhân vùng đất mình đang sống, chính họ đã góp phần đắc
lực vào việc phát triển nước Mỹ cho mình được hưởng nhờ.
Và nếu công bằng nhìn nhận thì cộng đồng gốc Việt muốn đạt
được như cộng đồng người Mễ hay các cộng đồng thiểu số khác tại Mỹ là một con
đường còn rất xa vì hầu hết các cộng đồng này có tổ chức và sự đoàn kết. Họ có
sức mạnh chính trị cùng thực lực của lá phiếu cử tri để từng bước tạo ảnh hưởng
và đưa người của mình vào các cơ cấu chính phủ một cách có tổ chức và sự đầu
tư.
Trong khi đó cộng đồng gốc Việt lại là cộng đồng thiếu tính
tổ chức, chú trọng các hình thức bề nổi nhiều hơn sự dự phần, cũng như có xu hướng
đẩy giới trẻ tài năng gốc Việt xa lánh cộng đồng vì sự nhận thức, quan điểm quá
khác biệt. Không ít người Việt còn phản đối, xúc phạm giới trẻ gốc Việt đang
đơn độc tham gia chính trường Hoa Kỳ hiện nay, thiếu vắng sự ủng hộ chung từ
chính cộng đồng mình.
Nên điều dễ nhận thấy là cộng đồng người Việt tại Mỹ hiện
nay chỉ có các thành công cá nhân mà thiếu vắng sự đại diện cùng sức mạnh cộng
đồng cần thiết và tương ứng dân số. Nếu có ai bảo người Mễ đông và đã ở lâu nên
mạnh hơn thì hãy nhìn sang cộng đồng Cuba, mới và ít dân hơn cộng đồng Việt để
thấy họ hùng mạnh thế nào. So sánh điều này nhằm điều chỉnh tâm thức với
các cộng đồng bạn và nhìn nhận lại vị thế của cộng đồng Việt hiện nay ra
sao sau gần nửa thế kỷ trên xứ người.
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình
trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican"
đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội
sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần
lớn là chân thật và chăm chỉ.
Còn một ngày không có người Việt trên đất Mỹ thì sao?
04/2021
Nhã Duy