27 April 2021

THÁNG TƯ VĨNH BIỆT MỘT THỜI - Nguyên Lạc

1.
Nhớ không hè ấy một thời?
Áo dài. phượng đỏ. son môi
Dao cau mắt người chém ngọt
Hồn tên lãng tử tiêu đời!
.
Nhớ không chiều ấy một thời?
Thăm anh dáng nhỏ thương ơi
Lối về mưa rơi ngăn lối
Gác đêm hương mật môi người
.
Nhớ không đêm ấy một thời?
Phố ngoài tí tách mưa rơi
Tình trong nồng nàn dâng hiến
Cho nhau cho cả cuộc đời
.
2.
Tháng Tư. ngày đó lâu rồi
Trời bày cuộc thế trêu ngươi
Rưng rưng quy hàng tháo giáp
Nhìn nhau ngơ ngác... Thôi rồi ...!
.
Mười năm từ đó một đời
Nhục nhằn thống hận ai ơi!
Về từ "trại sâu rừng thẳm"
Dã nhân tìm phố một thời...
.
Chỉ tôi. chốn ngọt môi người?
Chỉ tôi. gác cũ mưa rơi?
Mưa ngoài tình trong mê đắm
Cố nhân? Hình bóng mây trời!
.
3.
Tháng Tư. thay đổi lòng người!
Phố xưa giờ đã thay tên
Đường xưa hắt hiu hụt hẫng
Quen xưa vắng mất nụ cười!
.
Tháng Tư. mất dấu người rồi!
Phuơng nào tìm kiếm em ơi?
Trường xưa. phượng già trơ gốc
Còng lưng héo úa hoa rơi!
.
4.
Tháng Tư mất dấu một thời!
Một thời rạng rỡ môi cười
Một thời môi hồng mắt biếc
Thanh xuân thắm thiết tình người
.
Tháng Tư. oan nghiệt một thời!
Một thời thù hận lên ngôi
Một thời ngụy ngôn giai cấp
Tháng Tư đánh mất con người!
.
Tháng Tư. vĩnh biệt một thời!
Tháng Tư. vĩnh biệt tình tôi!
.
5.
Tha hương dặn lòng đừng nhớ
Tháng Tư lại về người ơi!
Muốn quên tức nhiên còn nhớ
Làm sao không nhớ em ơi?
.
Lưu vong tháng tư mùa đến
Đến chi nhức nhối trong tôi
Mưng mủ vết thương thời cũ
Tháng Tư! Ai khóc cùng tôi?

.
Nguyên Lạc