04 May 2021

THƠ BÙI CHÍ VINH - Bùi Chí Vinh

NHÂN CÁI CHẾT CỦA MỘT NHÀ VĂN

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2021)

Trong nước, một nhà văn vừa chết
Báo chí hùng hổ đưa tin nhưng chẳng mới mẻ một điều gì
Lúc còn sống, đem văn chương ra thọc huyết
Lúc lìa đời, tưởng như sắp vinh quy

Cầm bút ở xứ này, ai cũng sinh nghi
Chủ tịch nghi hội viên, bưng bô nghi bợ đít
Mặt Trận Tổ Quốc liệt dương nghi gái Tổ dân phố dậy thì
Cô em “Bích lẩy” nghi Whisky “Bảy lít”

Xin vĩnh biệt nền văn-chương-rượu-thịt
Phản bội nhân dân, liếm gót bọn giặc Tàu
Hãy mở mắt nhìn tấm gương Miến Điện
Hai nhà thơ bị giết bởi bạo quyền giờ đã hóa thành sao!

21-3-2021

ĐÔI MẮT MYANMAR

Đôi mắt căm hờn của thiếu nữ Myanmar
Làm tôi nhớ lại tuổi của tôi 17
Tuổi không biết thế nào là sợ hãi
Song sắt xà lim hoặc chết là cùng
Máu đổ bên ngoài nhưng máu trong tim vẫn chảy
Lũ bạo quyền hay đứa con gái, ai run?

Vậy mà đôi mắt tôi bị khép lại nửa chừng
Thưa em, con đường không đến đích
Tôi đã từng xuống đường chống bất công như cổ tích
Nhưng sau 1975 không có cây đèn thần
Tôi biến thành thằng Aladin lố bịch
Bị lừa bởi thứ chủ nghĩa vong thân

Nhân danh một kẻ nếm mùi độc tài, bạo chúa, ác tăng
Tôi chúc mừng Myanmar khởi nghĩa
Tôi đã thấy ma soeur quỳ trước đám sát nhân bắn tỉa
Thấy nhà sư dang tay hứng đạn cứu đồng bào
Và thấy em căm hờn trong ánh mắt
Lấy mạng sống chính mình thách thức gươm đao

Và tôi cũng biết cứ một người biểu tình Myanmar ngã xuống
Là một nhà máy Tàu Cộng thành tro bụi chứ sao!

18-3-2021

Bùi Chí Vinh