Nghĩ phải chăng trẻ con không ưa cô giáo vì một lý do nào đó
nên không tin ở lời của cậu bé, bà mẹ đi tới trường gặp đúng cô giáo để hỏi
chuyện cho rõ. Cô giáo cho biết lời kể của cậu bé là đúng vì đó là đề tài của
bài tập làm văn .
Vậy mục đích của bài tập này là gì?
Chắc chắn là nhằm phát triển « tính đồng cảm » và
« uu ái sự tôn trọng » giữa trai gái cũng như mối quan hệ bình đẳng.
Mục tiêu sẽ không đạt được vì ngay thằng bé đã thấy việc đổi
giới tính là kinh tởm rồi . Vậy chương trình giáo dục này sẽ thảm bại ê chề
thôi .
Là vai trò của nhà trường?
Chuyện cậu bé lớp Ba về kể lại cho mẹ đề tài bài tập làm văn
là đúng, do chủ trương của nhà trường công của Pháp và được cô giáo xác nhận.
Nó là chương trình dạy trẻ con ở nhà trường ngày nay chớ không còn là truyện kể.
Trong nhà trường Pháp công cũng như tư có khế ước (một thứ bán công), có nhiều
bài tập nhằm dạy trẻ con tập «sống thật», hoặc «thám hiểm» sự bình đẳng giới
tính. Và đó là đòi hỏi của chương trình giáo dục của nhà trường Pháp ngày nay.
Nhiều cổng thông tin của Bộ Giáo dục phổ biến chủ trương
bình đẳng giới tính để hướng dẩn giáo chức am hiểu vấn đề mới này.
Nhiều người trong giới phụ huynh nhận thấy chủ trương này thực
chất là nhằm tháo gỡ hệ thống giá trị củ vốn là vai trò của nhà trường. Một số
giờ học của chương trình được thay thế bằng giờ học « bình đẳng giới
tính » nên một phần trẻ con khá quan trọng ngày nay học xong cấp tiểu học
vẫn chưa đọc được và viết được tử tế, chưa làm được 4 phép toán cộng, trừ,
nhơn, chia …Trong lúc Pháp ngày nay nổi tiếng là dốt toán nhứt thế giới. Năm rồi,
môn Toán bị bỏ ở lớp 1ère (Lớp 11 hay Đệ II), trừ Ban S, Ban Khoa học. Thấy
tình trạng học sinh sau Tú Tài lên Đại học gặp khó khăn, Chánh phủ của ông Tổng
thống Macron hoảng sợ, vội cho học Toán trở lại như trước đây.
Trở lại chuyện bình đẳng giới tính ở nhà trường, tại sao
không nghĩ tạo cách tốt nhứt cho bé gái cùng những cơ hội như với bé trai là kỷ
luật, nề nếp, đào tạo kiến thức, nghề nghiệp theo hướng chúng nó chọn chớ không
phải cần dạy chúng tính đồng cảm là uu tiên.
Vả lại thấy có cần hỏi một đứa trẻ 8 tuổi nghĩ gỉ nếu nó đổi
giống để nhờ đó dạy nó hiểu sụ bình đẳng quyền lợi giữ nó và đứa bé gái?
Chánh phủ hiện nay đang quan tâm dạy trẻ con biết tôn trọng
đúng mức giới tính thay vì dạy chúng tìm hiểu lý do tại sao ta nên tôn trọng những
kẻ khác trong sự khác biệt với ta . Thử tưởng tượng một đứa bé 8 tuổi, biểu nó
hảy cởi bỏ đi những cái con trai của nó có do cha mẹ sanh ra! Điều này có phải
là một vi phạm nhơn quyền căn bản hay không?
Vẫn chuyện dài quái gở về giới tính trong chương trình giáo
dục. Một bà dự thi tuyển vào làm cô giáo . Đây cũng là chuyện mới nữa . Ngày
xưa, «cô giáo», « thầy giáo » gọi là «Instituteur» nay đổi lại là «
des Écoles» . Thí sinh trên phải trả lời phần vấn đáp câu hỏi:« Trong một
lớp học, bà thấy học trò con trai chơi xe, học trò gái chơi làm bếp: vậy bà giải
quyết vấn đề đó như thế nào?». Để được đậu làm cô giáo, thí sinh ấy đã phải trả
lời đúng theo chủ trương, nhìn nhận trò chơi làm nổi bật sự mâu thuẫn giới tính
nên cần phải giải quyết để đem lại sự bình đẳng.
Nhưng tại sao người ta có thể nghĩ con trai lúc nhỏ chơi xe
thì lớn lên sẽ lái xe tăng, lái chiến hạm, làm phi công chiến đấu còn con gái
vì nhà trường cho chơi trò làm bếp nên lớn lên không thể làm phi công Có phải một
lối suy nghĩ bịnh hoạn không? Do nặng ảnh hưởng phong trào nữ quyền? Mà trong
chánh phủ đã có cái «Bộ Nam-Nữ bình đẳng » rồi kia mà?
Cũng trong cách suy nghĩ của giới chức chánh quyền theo hướng
đó mà nhà trường không cho một đứa trẻ 4 tuổi chơi máy trộn hồ vì cách chơi này
sẽ làm cho đứa trẻ sau này lớn lên trở thầnh một thứ đàn ông hung bạo!
Tại sao trong thi tuyển, người ta không hỏi để biết thí sinh
có khả năng giữ kỷ luật trong lớp, khả năng sư phạm mà lại quá nặng đầu óc giới
tính ?
Vấn đề bình đẳng giới tính
Người phụ nữ bị sách nhiểu tình dục ở sở làm, bị bạo hành
trong gia đình ngày nay thật sự đã khá phổ biến, không riêng gì ở Pháp. Riêng về
vấn đề phân biệt đối xử trai-gái ở Pháp, trẻ em gái bị phân biệt đối xử rất sớm
ở trường học hoặc nơi công cộng theo kết quả điều tra của Cơ quan UNICEF thăm
dò 26000 trẻ em tuổi từ 6 tới 18 .
Như ở nhà trường tiểu học, chổ chơi của con trai được dành
riêng, khoảng trống lớn hơn và chiếm vị trí uu đải trong lúc đó chổ chơi của
con gái ở bên cạnh. Cũng có vì cách chơi . Như con trai chơi banh, …
Một học sinh trai lớp Tư (CM1) nói về con gái: «Con gái khác
với chúng tôi, con trai, là chúng nó không đá banh được vì chúng nó không có bắp
thịt như chúng tôi». Nhưng học sinh gái phản ứng liền «Nếu tụi tao không có bắp
thịt thì tụi tao có xương và da. Cũng như con trai, tụi tao cũng đá banh được.
Và tụi tao còn đá banh bay xa hơn nữa. Đá banh là môn chơi của cả con gái chớ
không chỉ riêng của con trai».
Qua tới Trung học, cách nhìn vấn đề có khác đi. Một nữ sinh
thẳng thắng công kích vấn đề kêu gọi bình đẳng giới tính vì thực tế hoàn toàn
trái ngược. Học sinh ấy chúng minh: «chỉ trong môn thể thao, phái nữ bị trả tiền
rẻ hơn phái nam».
Trái lại, phái nữ lại tỏ ra xuất sắc trong những môn chơi cá
nhơn như vũ trên tuyết, chơi ski hoặc bơi lội.
Về điều này, tưởng nên nhìn lại cách giáo dục trong gia
đình, nhứt là trong thời gian trước đây, để thấy vai trò của con cái dường như
đã được ấn định sẳn «Đá banh là trò chơi của con trai, làm bếp là của con
gái! ».
Dưới mắt của UNICEF, phân biệt đối xử giửa trai/gái là thực
tế nên họ vẫn cố gắng thúc đẩy tiến hành thực hiện bình đẳng để mỗi đứa trẻ có
thể phát triển tiềm năng của mình và xây dựng tương lai đất nước. Mặt khác, họ
nổ lực xóa bỏ mọi phân biệt đối xử nhằm vào nữ giới
(unicef.fr/inégalités-filles-garçons).
Chánh phủ của ông Tổng thống Macron nhạy cảm về vấn đề nam-nữ
hơn hết .Ông đã chọn một phụ nữ làm Thủ tướng và văn phạm pháp chưa kịp sửa,
Hàn lam viện chưa kịp phản ứng, nhưng thực tế, tiếng pháp đã được điều chỉnh để
gọi Bà Thủ tướng là «La Première Ministre»!
Và ghê hơn nữa, trong Từ điển Robert đã viết Đại danh từ il
và elle làm một thành « iel » để không còn sự phân biệt đối xử.
Đoàn kết một nhà!
Nguyễn thị Cỏ May