Nếu chị là một phụ nữ người Mỹ
có lẽ dễ sống hơn.
Và đôi khi không cần phải tuyệt vọng.
Không bị chồng đàn áp.
Không bị đời chèn ép.
Ý nghĩ mình thua con vật thường xuyên hiện lên,
ngay cả những khi cảm thấy hạnh phúc.
Không ai chưa bước mà đoán được sụp lỗ ra sao?
Không ai sụp rồi mà biết chắc sẽ không sụp nữa?
Ai biết trước có vú sẽ mang đến nhiều bàn tay?
Có vú không phải tự nguyện.
Chẳng một ai tự nguyện có thứ gì trên người.
Ai biết được có mông không nên đi trước mặt người háo sắc?
Có bao nhiêu đàn ông không háo sắc?
Thời nay, đàn bà háo sắc như đàn ông.
Sống đáng lẽ không cần tính toán lo âu.
Đời quá ngắn, không cần phải vui, miễn đừng mệt.
Tôi mệt đã hơn 65 năm.
Tôi có sợ chồng không?
Nghĩ cho cùng, không phải.
Đánh là cùng, bỏ đi là cùng, ly dị là cùng …
Chết là cùng.
Sợ gì?
- Chị có sợ chồng
không?
- Sợ. Ảnh dữ lắm.
Chị tôi
một thiếu nữ đầy
đủ thứ đẹp
từ dung nhan đến
hình hài, một thứ đẹp rõ ràng rất đẹp.
Nhẹ nhàng nâng
niu ngày tháng học trò.
Con hải âu đặc biệt
lông trắng lượn trên sóng biển,
mùa hè qua nhanh
da chưa kịp ăn nắng
môi bắt đầu thơm
mùi đàn bà.
Đàn bà là đỉnh
cao của phái nữ.
Nơi đàn ông cố gắng
trèo lên, sánh đôi.
Không đúng, đàn
ông đàn bà không phải một cặp,
như người ta thường
nghĩ.
Họ so le.
Chỉ vì những chỗ
lồi lõm vừa khít,
họ phải chịu đựng
lẫn nhau:
vui buồn sướng khổ,
tất cả hòa tan thành “mệt”
Đến giờ này, chị
đã mệt 73 năm.
Thành phố sang
mùa đông.
Mưa nước trong
loãng chất buồn xám.
Có người đàn ông
leo lên được đỉnh cao,
cắm ngọn cờ sở hữu
vùng da thịt mới.
Chị lấy chồng,
người đàn bà từ
trên đỉnh bò xuống,
dốc bùn dưới cơn
mưa,
trơn trợt.
Mới hôm trước, chị
biết bay.
Một thứ bay vì bốc
lửa thẩm mỹ.
Chàng thanh niên
hào hoa, hiểu biết, đẹp trai,
bắt đầu mọc râu
trở thành ông chủ.
Chính thức cai quản
hai cái vú, một cái háng
và những cái
tương tựa dọc theo đường công danh.
Chị tôi im lặng.
Tôi là phụ nữ, biết
được, im lặng là một cách sống.
Mẹ cũng vậy.
Bà ngoại, bà nội
cũng vậy.
Tôi tin, bà cố
cũng không khác.
Đàn bà gần gũi im
lặng hơn gần chồng.
Chiến tranh đi
qua đời sống.
Bầy dã thú kéo
vào phố từ rừng.
Vất bừa bãi xương
thịt, nhiều mồi thừa thãi.
Bỏ lại những đống
phân to tướng
cùng rác rến tàn
hoang.
Chính trị phê
phán như cầu kinh cho người chết.
Lịch sử ghi lại,
đánh dấu những ngu xuẩn
để mai này con
cháu học hỏi làm theo.
Người ghét chiến
tranh nhiều hơn
nhưng không thắng
được ít người gây chiến tích.
Ngu xuẩn là khôn
ngoan có lợi cho ít người.
Khôn ngoan là ngu
xuẩn của đám đông.
Chính trị sinh ra
chiến tranh,
khác gì con chồn
đẻ con sói.
Có những kẻ suốt
đời nuôi vi trùng
để hại người làm
niềm vui.
Ánh mắt hả hê,
cái miệng hề hề của người chính trị,
khiến muốn mửa,
nhưng chị tôi mửa
vì cấn bầu.
Vẫn im lặng và mỏi
mệt.
Đàn bà trong chiến
tranh
không giống hình
vẽ hay tiểu thuyết.
Giống búp bê biết
nói, thời bình giá cao
thời chiến giá rẻ.
Thời nào cũng dễ
thay áo cởi quần.
Để búp bê nằm xuống,
nó nhắm mắt.
Bóp mạnh vào
thân, nó kêu.
Lúc lắc, nó tự động
nói.
Nhưng đàn bà chỉ
giống, không phải búp bê
vì khóc ra nước mắt
thật.
Tị nạn đánh mất đời
sống những thân quen,
cho kim cương hột
xoàn đổi lấy đá sỏi,
những sỏi tròn
trước sân chúng tôi cất vào ký ức,
nơi trộn lẫn phản
bội với trung thành,
người sống làm
sao biết chung thủy?
Tôi muốn nói,
chung thủy với quê hương.
Những kẻ tha
phương cầu thực không cầu chí,
Bầy kên kên xé thịt,
không cần biết của ai.
Chim sẻ, chào
mào, cu gáy bu theo dù không ăn thịt.
Dù bóng quê nhà
chỉ còn bóng xương đen.
Có phải vì quê
hương không có môi,
những chàng trai
năm xưa bỏ nước ra đi
không quay lại
hôn như đã hứa?
Có phải vì quê
hương không có mắt,
không có răng,
không có eo, không có da thịt?
Chị không trả lời,
không quan tâm.
Đàn ông đã có hết
những thứ đó,
họ không quan
tâm, không trả lời.
Khi có tình dục,
họ quên tình yêu, quên tình nhà.
Tình yêu đầy đam
mê say đắm
nhưng mỏng như
bánh tráng
cuốn sao được thời
gian?
khi lòng người đã
mài sắc bén
bánh tráng tuy dẽo
sẽ rách, rơi hết lời thề.
Chấm dứt sự mệt
nan y là chết.
Chết cố định mà
ngẫu nhiên.
Chúa hay Phật đều
chết.
Khi mỗi người chết
họ chết theo.
Không làm gì được,
nhưng có thể lợi
dụng cái chết.
Dùng chết làm nền
đen,
sáng tạo sống
thành sắc màu tùy ý.
Mỗi bối cảnh đều
có đau buồn
chỉ cần thắp sáng
để vui với bóng hạnh phúc.
Em cũng yêu như
chị
nhưng may mắn
không tin vào tình yêu.
Đó chỉ là loại thực
phẩm chữa bệnh
cô đơn
và gia tăng sự sướng.
Không phải thuốc
bổ,
càng không phải
thuốc để say sưa.
Chị còn nhớ những
cuốn phim tình sướt mướt,
như Love Story, Romeo và Juliet, Endless love, Moulin Rouge
…?
Em và chị khóc mỗi lần xem.
Sau cùng chỉ người trong phim chung tình đến chết.
Người ngoài phim sống khủng bố ái tình.
Chị em tôi lớn lên trong phố biển
Đồng nghĩa chúng tôi là cá bơi như chim
Có thời thiếu nữ đỏ tươi như hoa phượng
Và la đà như chuồn chuồn.
Chị ép hoa và bướm vào vở học.
Tôi bắt chuồn chuồn cột hoa phượng vào đuôi
thả bay,
đẹp lạ lùng dưới ánh nắng chiều.
Phố biển, có cá sấu,
một loại cá không
sống nước mặn.
Nó núp trên bờ.
Cắn chết nhiều nữ
sinh.
Những xác thiếu nữ
trần truồng phơi tim lộ ngực.
Thời loạn lạc đàn
ông dễ trở thành cá sấu,
đàng nào không chừng
sẽ chết nay mai.
Người ăn lại đồ
người khác nhả ra
hoặc kẻ ngu hèn
hoặc người siêu việt
Anh ấy xuất hiện
làm kẻ ăn lại đồ
thừa,
một cách nghiêm
túc
cắm cờ trên đỉnh
đàn bà của em.
Mỗi khi nhớ lại
phố biển
sóng hiền hòa rồi
ầm ĩ tuổi mơ, em cười thầm
như người khóc bụm
miệng.
Anh ấy hèn theo
kiểu siêu nhân.
Lý do nào đàn ông
xem đàn bà như chó?
Chị là chó.
Mẹ là chó.
Bà nội, bà ngoại,
bà cố là chó.
Dù được nâng niu,
cho ăn, mua sắm, dẫn đi chơi,
không được có ý
kiến
có thể sủa, nhưng
không được làm gì.
Nên thường xuyên
nằm ngửa, quì chổng mông, rồi đẻ,
Dù muốn hay
không, phải rên rỉ cho chủ hài lòng.
Em không muốn làm
chó.
Ly dị.
Để siêu nhân nghiền
ngẫm nỗi sợ và hèn.
Bây giờ chị đã
già, mùa đông tuyết trắng phủ lên tóc.
Kẻ cắm cờ vẫn sống.
Chị có bao giờ cầu
nguyện cho ai bị chết sớm chưa?
Có lẽ, không hiệu
nghiệm.
Chúa luôn luôn cắm
cờ, sở hữu vũ trụ bao la.
Đừng tự cầu nguyện
mình chết sớm.
Hãy quay về phố
biển,
nơi chị em mình
thả phượng với chuồn chuồn
rồi trở thành
chim bơi như cá.
Lớn đến tuổi nào
đó, đời coi như đã lỡ
Không có một ai
không lỡ cuộc đời.
khi nhắm mắt, bằng
lòng gắng gượng, là may mắn.
Không có dòng
sông nào thẳng.
Không có ánh sáng
nào không tối.
Nhất là thân phận
đàn bà,
người tự diện soi
gương từ nhỏ đến chết.
Họ tìm ai trong
gương?
Một nhan sắc trên
hình dong quen thuộc?
Hay chân dung họ
tự ngưỡng mộ?
Hay sau lưng tấm
gương có ai đối diện?
Hay không còn ai
phản ảnh giống mình?
Nhẫn cưới kim
cương, chết rồi, nggười khác đeo.
Đàn ông đáng quí,
còn sống, người khác hưởng.
Không có mây nào
trôi mãi không rơi mưa.
Chim bói cá không
thể sống miền núi.
Hãy trở về phố biển.
Nơi chị em mình
không cần thời gian để hiện diện.
Nơi sóng và hải
âu không phải một đôi
mà suốt đời quấn
quít.
Nơi mỗi kỷ niệm
là phần lời tiết kiệm cho lòng vui.
Có lẽ, phố biển,
nơi duy nhất có tuổi mơ bảo vệ
những gì đẹp sót
lại trong tâm tư.
Nơi chúng ta có
thể sống với mẹ, bà nội, bà ngoại, bà cố …
không cần sủa.
Nơi không có những
nhân vật chính cụt đầu.
Những nhân vật phụ
bằng nhựa.
Không có thú vật
biết nói tiếng người.
Không có máu và nạn
nhân.
Không có đàn ông
xấu
chỉ có đàn ông tử
tế, nhân cách tự tại dễ thương.
Nơi quá khứ được
tuyển chọn trước khi xuất hiện.
Nơi tuổi mơ nối
tiếp tuổi thơ,
không có tuổi trưởng
thành.
Chị ơi.
Hãy trở về phố biển.
Hãy sống tuổi thơ
bằng tuổi già
Hãy sống tuổi già
bằng tuổi chết
Hãy sống tuổi chết
bằng tuổi phục sinh
Ngu
Yên