07 March 2023

KHI TÔI VỀ | KHI KHÔNG - Cao Vị Khanh

KHI TÔI VỀ

Tôi sẽ về như cánh vạc đêm 

Nương theo đốm sáng những đường tim 

Ghé qua con phố còn thiu ngủ 

Đậu nhẹ lên hàng cây lá im

 

Tôi sẽ chờ trăng non bỏ đi 

Căn nhà ngói đỏ bỗng thầm thì 

Ba ngồi tụng sớm hồi kinh khổ 

Gởi bốn phương trời, hướng biệt ly

 

Tôi sẽ nhìn qua đám lá nghiêng 

Má tôi gom lá rụng đầu hiên 

Tóc già run rẩy niềm trăn trở 

Cặp mắt buồn sâu như mới nguyên

 

Tôi sẽ chờ tia sáng ban mai 

Len qua kẽ vách giọt nắng dài 

Tôi nhìn thấy lại căn phòng cũ

Một góc đời riêng vẫn ngủ say

 

Tôi sẽ chờ em vụt thoáng qua 

Mong manh như phiếm mỏng tỳ bà 

Em gầy như một niềm tuyệt vọng 

Bỏ lớp trường xưa, gánh chợ xa

 

Tôi sẽ chờ con nắng trở chiều 

Nhuộm vàng khóm trúc ngã xiêu xiêu 

Cho tôi thấy lại màu sương khói 

Bãng lãng khi trời đổ quạnh hiu

 

Tôi sẽ nhìn thôi rồi bỏ đi 

Cánh tôi chắc sẽ nặng như trì 

Tim tôi vỡ vụn thành trăm lệ 

Hóa đá từ khi chực ướt mi

 

Thôi nói gì thêm cũng ngại ngùng 

Quê nghèo có nhỏ lệ bao dung 

Buổi đi ai nói lời sông núi

Mà chỉ còn đây những viển vông

 

Tôi sẽ về như cánh dơi mù 

Nghe hồn ốc mượn mõi mòn ru 

Tôi về như một người khuất mặt 

Chết giữa đêm xuân nặng oán cừu

 

Sao không về như cánh dơi mù !

 

KHI KHÔNG

khi không người bỏ đi ngang

để hai con mắt buồn lan cả chiều

tôi về giữa phố tịch liêu

với hai tay trống buồn xiêu cả người

 

Cao Vị Khanh