30 March 2023

ĐƯA EM VỀ PHÍA RÉT | ĐÊM CHÚC PHÚC - Trần Mạnh Hảo

ĐƯA EM VỀ PHÍA RÉT 

 

Hoa đào ấy còn tìm em giấu lửa

Khói như chăn đắp ấm cả chân trời

Chân em mềm như chợt lá mùng tơi

Mùa xuân đến đôi ta còn níu rét

 

Vỏ cây đắp lên ta thành lộc biếc

Trời run run chừng tiếc chuyện ban đầu

Em đây mà nỗi rét ở đâu đâu

Ta ngơ ngác cột nhau bằng sợi tóc

 

Mùa đang đợi em về khoe dáng vóc

Đêm ba mươi sông réo gọi như còi

Em một mình cười khóc với gương soi

Chăn gối ấy chờ trời anh lửa rét

 

Chúng ta vịn vào nhau qua nỗi ghét

Để một lần nhận biết có niềm yêu

Tóc xanh xưa mây trắng nối như diều

Đừng bay mất để mình anh gió bấc

 

Mùa xuân sẽ đưa em về đất Bắc

Mưa bụi như khói bếp rắc xanh ngày

Trái tim là chim sẻ trú bàn tay

Xin lửa níu em về anh nhuốm rét…

 

ĐÊM CHÚC PHÚC 

 

Tâm hồn ai lưu lạc ở muôn phương

Muốn thu lại thành giọt sương giấu cất

Chừng cái đẹp phải đâu là duy nhất

Đôi mắt người chất ngất hồn tôi

 

Tôi đã đi từ núi sang đồi

Từ hòn sỏi đến cuộc đời hạt cát

Gió tình thổi tôi về sa mạc

Ngôi sao nào lưu lạc giọt sương mi

 

Cứ ra sông tôi lại được dậy thì

Sông lột xác trời xanh vì hương cốm

Tóc nhuốm bạc mới biết tình còn sớm

Biển biết mình còn bú mớm vầng trăng

 

Tôi đã yêu, sao để Cuội cưới chị Hằng?

Dẫu bao tuổi em vẫn là thiếu nữ

Mới phát hiện trời xanh chưa biết chữ

Mối tình đầu em ở cữ thi ca

 

Đêm mới non sao nỡ bảo trăng già

Thương cơm nguội còn lấy đà mê đắm

Thuyền xưa đậu đợi sào nay đến cắm

Sao hôm buồn rơm rớm nhắm ban mai

Đêm sắp qua như một tiếng thở dài

Yêu dấu hỡi sao đã cài khuy cúc

Đôi ta đến trần gian cùng một lúc

Ôi tình buồn đêm chúc phúc rồi đi…

 

Sài Gòn 01-2-2020

Trần Mạnh Hảo