20 May 2023

RÈM CỬA SỔ MÙA ĐÔNG - Trịnh Y Thư

Rèm cửa sổ suốt mùa đông không mở

cho tôi nằm ngắm nhìn em trang điểm

     trước tấm gương tròn

     trong gương

     đôi vú màu hồng

     che giấu nét tàn phai

     dưới làn da bụng

     buồng trứng rỗng ruột

     vẫn thao thức chờ.

 

Em đã quên từ lâu những cơn gió chướng

luẩn quẩn trốn tìm trong nhịp điệu thời gian

     khoảnh khắc phù du

     buốt tràn lên cung bậc.

 

Trái tim em không đủ chỗ cho kỷ niệm

mọi giác quan tê dại khi ánh tinh quang của

     lòng hoài niệm

     bỗng trở nên tối mù

     hoan lạc xác thân đóng băng

     những lời trăng trối.

 

Tôi không đủ sức đào thoát khỏi định mệnh

     dù từ một địa điểm đầu thai

     dù thành phố đêm nay đi ngủ sớm

     ánh tinh cầu lịm tắt nơi nao

     vòng đầu cũng là vòng cuối.

 

Những trầm tích thu đông tơ trời áo mỏng

     bên trong ngôi nhà Eros

     tôi âm thầm cất giấu

     chén đắng nào biết của ai

     dẫu giọt khuya lãng đãng

     vẫn canh cánh một đóa hoa tàn.


Leo lét đốm lửa tia mắt nâu đêm thảng thốt

khó nhọc lục tìm trong ký ức bộn bề

     những mảnh vỡ tội tình

     mớ hành trang bụi bặm

     lẽo đẽo đi về

     như thất lạc bến mê.

 

Sống chỉ một lần tôi không làm gì cho kiếp này

hay những kiếp sau

     chợt đến chợt đi

     như trận mưa tháng chín

     đổ ào xuống con phố tao tác

     mà chẳng gợi cảm xúc gì
    gieo neo khoảng chân không

cõi sinh hiện lặng thinh ghê rợn.

 

Không nhớ bờ vực thiêng như một mưu toan âm ác

     từ tốn tách cà phê buổi sáng

     hay vội vã bữa cơm chiều

     khoan hòa với giấc ngủ

     mặc tưởng một vầng trăng

     chỉ để mặc cả với bóng đêm

     về những điều không có thật.

 

Không biết bao nhiêu lần tôi nghe khúc nhạc ấy

như thể cả cuộc đời chỉ có một chiều đi

     gióng giả hồi chuông

     tiềm thức không ngừng khua động

     có lẽ từ tiền kiếp xa xăm

     mà tôi vẫn oan ương chìm đắm

     trong vòng tròn mệnh một đăm đăm.

 

Em cứ để yên rèm cửa sổ suốt mùa đông

tôi sợ ánh sáng đánh tan ảo giác cuối ngày

     tô son môi

     vuốt mái tóc

     kẻ hàng lông mày cong cong

     nhìn lại lần cuối

     trong gương bộ áo đẹp

     làm một điệu bộ duyên dáng

     rồi mỉm cười với chính mình

     em ạ lúc bước ra khỏi phòng

     em đừng quên khép cửa.

 

Trịnh Y Thư