09 May 2023

THÁNG TƯ CÓ NHẬN RA TÔI - Trần Mộng Tú

Còn hai năm nữa

là 50 năm di tản

 

Những người bạn đã từ từ bỏ tôi đi

như những viên gạch vỡ

ở bên kia bức tường

 

Tháng Tư

Tôi chạm

những ngón tay gầy trên tờ lịch

đếm thật chậm những con số

đếm thật chậm đời tha hương

 

Tụ rồi tan

mỗi người rẽ một ngã

rẽ ngã nào cũng gặp Tháng Tư

 

Mở lại thời gian cũ

trong ngăn kéo lưu vong

tấm hình ngơ ngác đó

có phải là mình không

 

Tóc bây giờ đã bạc

môi son giờ đã phai

Tháng Tư vẫn đứng đó

như một tiếng thở dài

 

Tháng Tư

Chiếc thuyền chìm

chiếc thuyền chìm

thuyền chìm….

thuyền chìm vào lịch sử

tiếng sóng làm nhân chứng

Người viết Sử chết ngay ở trang thứ nhất

 

Tháng Tư

tiếng đạn ở Ukraine

tiếng khóc ở Ukraine

sao giống tiếng đạn ở quê mình

sao giống tiếng khóc ở quê mình

những trái tim chảy máu

sao trông rất giống trái tim mình

 

Tháng Tư

nghe như tiếng chuông nhà thờ đổ trong một Tang Lễ

Tháng Tư

nghe như tiếng mõ cầu siêu trong một ngôi chùa

Tháng Tư

nghe như tiếng súng bắn ngoài nghĩa trang Quân Đội khi hạ áo quan

 

Tháng Tư

Tôi cầm trái tim mình

đi dưới mưa phùn Tây Bắc

đi dưới những tán hoa đào

 

Tôi đi qua 48 năm

 

Có ai nhận ra tôi không

“Một người Di Tản.”

 

Trần Mộng Tú

Tháng 4-22-2023