25 May 2023

TỰ TÂM QUÁN CHIẾU - Trần Thị Bé

ƠN ĐỜI!

 

Cuối đường trần, tự tâm tôi quán chiếu

Trọn lòng thành, niềm ưu ái kính dâng

Lên Cha Thiên Chúa từ nhân

Đến Mẹ Vương Nữ trăng rằm sáng soi !

Quán chiếu tự tâm... ôi, ngưỡng chiêm

Tình yêu Chúa, Mẹ quả vô biên

Yêu thương trải rộng muôn miền

Năm châu bốn biển, người người an vui!

 

Quán chiếu tự tâm, tôi chợt cười...

Thời gian trôi nhẹ tợ con thoi

Phần tư thế kỷ còn thôi nhỉ

Tôi sống nơi đây...giữa chợ đời

Lắm kẻ bán buôn tranh lời lỗ

Tất bật...mưu sinh cuộc sống mời !

Đủ hương sắc vị buồn, vui, khổ...

Mãi miết kiếm tìm hạnh phúc, vui...

 

THÂN QUYẾN!

 

Quán chiếu tự tâm,  tôi hỏi tôi

Ai mời tôi tới với cõi đời

Có anh, em, chị... tình cốt nhục

Có Cha, có Mẹ thật tuyệt vời !

Thêm nữa, tôi còn có thêm anh

Người khác màu da đậm nghĩa tình

Rồi được con ngoan và cháu thảo

Dù rằng tôi chẳng chút công sinh!

Quán chiếu tự tâm, xin tri ân

Tất cả người thương kiếp hồng trần

Dù nay có kẻ rời dương thế ...

Tôi mãi hoài thương, mãi khắc tâm !...

 

ANH!

 

Quán chiếu tự tâm, cám ơn Anh

Người bạn tôi quen cuối đường trần

Do " duyên thiên lý " cầu nối nhịp

Phước tình “ tri kỹ thời a còng” ( @ )

Đồng cảm tâm tư qua bài thơ nhỏ

Hai từ khác biệt...một kiếp nhân sinh

Anh đã cho tôi tháng ngày vui trẻ

Hạnh phúc và Bất hạnh kết nên tình!

Với bài học cao quý của cuộc đời

Hãy " Tiêu hoan" em nhé, trạm cuối rồi

Đừng lo chi, có " bảo kê tri kỹ" !

Đặc biệt dành em... thời em nhận lời ?!

Dù biết rằng anh chỉ đùa thôi...

Nhưng " qua thơ hiện rõ con người "

Tri ân, cảm tạ... cuối đời

Ân Tình bên " đại học đời " tha hương!

 

EM TRAI!

 

Quán chiếu tự tâm, cám ơn Em,

Thiện Hoa, bạn của đứa em hiền

Xuân Hòa, đám “giỏi thời trung học”

Bảng hổ đề danh...thật rạng ngời !

Đồng môn Hoàng Diệu thời cấp sách

Chung bước tha hương Úc, Bỉ trời

Từ khi biết tin nhau… vui lắm

Nghĩa chị, tình em thật dạt dào

 

Tất cả khó, vui đều chia sẻ

Đạo, đời hai lối... học, đổi trao !

Mừng lắm, thi thư có những lần

Em làm Thầy giáo ra đề văn

" Vờ thân bị quán "(*) cùng toan tính

Tạo khúc trường thi đậm nghĩa tình !

Ngưỡng mộ người " kỹ sư thi sĩ",

" Thiền sư với Kim cang" bóng hình

Hoa rừng, Tâm Thiện nở rợp trời

Bao giòng thơ nhỏ, lòng phới phơi

Như quà tặng đến từ phương lạ

Ghép thành " vương miện " hiến bạn hiền

 

Nghe ai có nỗi niềm đau khổ

Sẵn sàng chia sẻ với đỡ nâng

Thế gian thật hiếm người như thế

Làm chị, bạn em ... quả phước phần !

Biết nói sao đây cho hết lời

Chân tình vời vợi... nghĩa, ân, vui

Thâm tình Em, Chị... xin đa tạ

Thiện Hoa, tên thật đúng như Người!...

Siết chặt tay, vui ... vui chúc  nhau

Bình an, sức khỏe, Nghĩa Tình trao

Chữ Tâm trau chuốt ... luôn luôn mới

Ân Tình vời vợi ... mãi dạt dào.

 

*" Vờ thân bị quán "(vần thơ bạn quý)

 

Trần Thị Bé

St Gilles, Phục Sinh 2023

T.T.B (Thân tặng L.V.L và L.T.H )