“Không Có Gì Quý Hơn Độc Lập Tự Do” là tên của một bài
thơ mà Nguyễn Chí Thiện viết
từ năm 1968. Tuy hơn nửa thế kỷ đã qua, tác phẩm này vẫn được nhiều
người trích dẫn (đều đều) vì tâm đắc hay yêu thích:
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó
Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó
Việc nó làm, tội ác nó ra sao
Tác giả, và độc giả mến mộ những câu thơ thượng dẫn – xem ra – đều hơi quá lạc quan khi tin rằng “đồng bào miền Bắc” đều biết” rõ “việc làm”, và “tội ác” của ông Hồ Chí Minh (HCM) người đã từng là Chủ Tịch Nước kiêm Chủ Tịch Đảng CSVN suốt hai mươi bốn năm dài (1945 – 1969) gần một phần tư thế kỷ.
Tuy cũng sinh cùng nơi, và sống cùng thời, với nhà
thơ Nguyễn Chí Thiện nhưng cái nhìn của nhà văn Lê
Phú Khải lại khác: “Độc lập và dân chủ là hai phạm trù lớn nhất,
được cả dân tộc nhắc đến nhiều nhất trong thế kỷ qua. Độc lập thì Hồ Chí Minh
là hình tượng…”
G.S Tương
Lai cũng thế. Ông tuyên bố: “Dứt bỏ mọi liên hệ với đảng Nguyễn Phú
Trọng thao túng, để tiếp tục chiến đấu với tư cách đảng viên Đảng Lao Động Việt
Nam, đảng của Hồ Chí Minh.”
Nhà văn Dương
Thu Hương cũng dành cho nhân vật lịch sử này không ít thiện
cảm cùng nhiều lời ưu ái:“Đó cũng là nguời sáng suốt nhất giữa đám nguời
cầm quyền Việt Nam cùng thời đại.”
Theo bác Hà
Sĩ Phu thì đây là chuyện: “… không lạ, vì nhiều trí thức trong nước
hiện nay, dù là đảng viên trung thành hay trí thức phản biện, cũng có cùng quan
điểm như Dương Thu Hương (phê phán Cộng sản nhưng tôn vinh Hồ Chí Minh), trong
khi Hà Sĩ Phu và nhiều người khác thì lại có những ý kiến có phần khác biệt. Vấn
đề khó, không dễ nhất trí ngay, xin cứ lưu lại tất cả để cùng suy ngẫm.”
Với ít nhiều chủ quan, tôi thì tin rằng vấn đề chả
có “khó khăn” gì ráo trọi và cũng không có chi để mà “suy gẫm” nữa.
Ngoại trừ một số ít quý vị nhân sỹ vẫn còn tiếc nuối cái Thời
Đại Hồ Chí Minh Quang Vinh (“Thời
Đại Rực Rỡ Nhất Trong Lịch Sử Dân Việt”) dù “nó” đã đi rất xa,
và rất sâu, vào tận trong lòng của quần chúng mất rồi:
- Đả
đảo Thiệu, Kỳ cái gì cũng có/ Hoan hô Hồ Chí Minh cái đinh cũng phải
xếp hàng.
- Chiều
chiều trên bến Ninh Kiều/ Dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân.
Nói chi ngay tại bến Ninh Kiều, ở tuốt luốt dưới
miệt Năm Căn mà lắm người cũng “biết,” và cũng căm (“nó”) lắm:
Vừa có thông báo lăng Ba Đình sẽ được dùng
làm nhà xí công cộng một thời gian, trước khi đập bỏ, ông Tư Ngộ (ở
Năm Căn) vội vã bay ra Hà Nội. Ông định xin ở trọ nhà một người
quen vài hôm để có dịp vào thăm lăng Bác cho thoả ước nguyện ấp ủ
cả đời người. Đến nơi, chủ nhà rẫy nẩy: Sao ở vài ngày mà xong
được. Thiên hạ đã đăng ký và xếp hàng dài ra tới tận đèo Cù Mông
rồi. Ông cứ về lại Năm Căn đi, chờ vài năm nữa rồi ra lại đây vẫn
chưa muộn.
Chờ “vài tháng” thì ok chớ
chờ “vài năm” thì sợ muộn vì cái lăng này đã bị nhà thơ Nguyễn
Quốc Chánh canh me (và lăm le, hoặc hăm he) từ lâu:
“Tôi đề nghị một phương pháp xử lý lăng Hồ Chí Minh như vầy:
chôn ông ta thật sâu dưới lòng đất, ngay nơi xác ông ta đang quàn, rồi dán lên
bên trong, bên ngoài của tất cả những bức tường, trần và các lối đi trong lăng
những đầu lâu của những nạn nhân, ưu tiên là những nạn nhân trong cải cách ruộng
đất, và đổi tên thành: LĂNG NHỮNG NẠN NHÂN CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VIỆT NAM.”
Đề nghị “bất nhơn” của ông thi sỹ khiến tôi thoáng
nhớ đến cái ý niệm “tri thức tập thể” (collective
consciousness) của Émile Durkheim. Đây có lẽ chính là “túi khôn
của loài người,” hay “vốn sống” của một giống nòi – nếu chỉ xét ở
mức độ quốc gia.
Khi vô thức tập thể (collective unconsciousness) của
một dân tộc đã trồi lên đến bình diện ý thức, và đã được chuyển
hóa thành hò vè/ ngạn ngữ/tục ngữ/ca dao/chuyện hài … về một sự
kiện (hay nhân vật) nào đó thì dân gian … rất ít khi sai:
- Dối
như Cuội
- Láo
như Vẹm
- Mất
mùa là tại thiên tai/ Được mùa là bởi thiên tài đảng ta!
- Một
năm hai thước vải thô/Làm sao che nổi cụ Hồ hỡi em?
Che chắn không được, bênh vực cũng xong vì thời thời
gian không đứng về phía Bác và thời thế cũng đã hoàn toàn đã khác.
Cái nhìn của giới trẻ hiện nay về Người trần trụi và tỉnh rụi hà:
“Tôi tôn trọng quan điểm của giáo sư Tương Lai, nhưng tôi thấy
khó chia sẻ suy nghĩ trở về đảng Hồ Chí Minh của ông.”
“Chẳng có đảng nào là đảng ‘của ông Hồ’ hay ‘của ông Trọng’
đâu ông Tương Lai ạ. Nó đích thị chỉ là một, tên gọi của nó là đảng cộng sản
Việt Nam, thủ phạm gây ra mọi tội ác với nhân dân Việt Nam trong suốt mấy chục
năm kể từ ngày ra đời 3-2-1930 đến nay. Hồ, Duẩn, Linh, Mười, Mạnh, Trọng… chỉ
là những kẻ luân phiên nhau cầm đầu cái đảng ấy để làm khổ người dân VN thôi
ông ạ.”
“Ai là người có thẩm quyền chính trị cao nhất đã để cho đất
tư từ hàng ngàn năm biến hết thành đất ‘sở hữu toàn dân’, đã tiến hành cuộc
‘cách mạng long trời lở đất’ ở nông thôn cách đây hơn nửa thế kỷ mà vẫn khiến
lòng người hôm nay bấn loạn, hãi hùng, rồi cũng chính người ấy lại đưa tay chấm
nước mắt tiếc thương nhưng vẫn giữ trọn ngai vàng cho tới lúc chết?
“Ai là người vừa là Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch đảng cầm quyền
trong lúc ông Thủ tướng Phạm Văn Đồng hạ bút ký một công hàm công nhận lãnh hải
Trung Quốc bao phủ cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa? Chắc chắn 54 năm chưa
phải là thời gian quá lâu để mọi người quên mất người đó là Hồ Chí Minh …”
Đó là tôi mới điểm qua (theo thứ thự alpha)
vài vị thức giả thuộc dòng họ Phạm thôi đó nha, chớ nếu ghi lại ý
kiến của cả trăm dân muôn họ thì chắc phải ngồi gõ bàn phím cho tới
Tết (hoặc dám tới chết) luôn nữa – không chừng!
Chuyện đề HCM, tuy thế, chưa thể chấm dứt ngang đây.
Trong một bài tiểu luận khác (“Bỏ Đảng Vì
E Tội Cõng Rắn”) bác Hà Sĩ Phu lại đặt ra tiền đề sau: “… muốn
Thoát Trung phải Thoát Cộng, muốn Thoát Cộng phải Thoát Hồ.”
Cũng như tuyệt đại đa số người Việt, tôi tin chắc
là chúng ta đã “Thoát Hồ” rồi. Chuyện “Thoát Cộng” thì vẫn còn
phải đợi, và chắc là phải đợi hơi lâu.
Tức nước vỡ bờ!
Nước chưa đủ tức? Ý thức và ý chí của kẻ bị
trị chưa đủ mạnh? Hay đơn giản có thể chỉ vì vận mệnh của dân tộc
này vẫn còn đen đủi lắm?
Thường dân như tôi, tất nhiên, không đủ tư cách để
bàn đến những chuyện lớn lao cỡ đó. Còn những chuyện lặt vặt (cỡ
“nó”) thì dễ ợt nên tôi nào có ngại chi đôi câu … thanh nghị:
Chúng ta đã bị thế giới loài người bỏ lại phía sau xa lắc, xa lơ
rồi. Xin đừng tiếp tục phí thì giờ cho một con chó chết nữa. Quên
“nó” đi!