Năm 1998 nhà văn Nguyễn Đình Toàn đến Mỹ, góp vào khung trời ký ức mang theo của người Việt hải ngoại về một thời thi ca nhạc hoạ lẫy lừng miền Nam, có Nguyễn Đình Toàn như người kể chuyện âm nhạc độc đáo Sài Gòn, qua sóng phát thanh. Nhà thơ Du Tử Lê từng gọi ông là một nghệ sĩ như người tình không chân dung của người yêu nhạc, vì người nghe mê say cách ông trình bày một ca khúc, diễn đạt một ý niệm, mô tả về hình ảnh như du vào mộng, mở cửa vào khu vườn bí mật của mỗi tối thứ Năm, chương trình nhạc chủ đề.
Vào giai đoạn đó, nhà văn Nguyễn Đình Toàn như một người dẫn
chương trình độc đáo, nâng bước cho nhiều nghệ sĩ. Về sau, nhiều bài hát hay
album của những ca sĩ từng được ông giới thiệu trên đài, vẫn hay chép lại những
mô tả của ông để in trên bìa băng , bài nhạc như khẳng định uy tín. Chẳng hạn,
Nguyễn Đình Toàn đã từng giới thiệu về Khánh Ly, mà về sau câu nói của ông luôn
được dùng lại trong các giới thiệu: “Khánh Ly – người đàn bà hát những bài tình
ca không hạnh phúc”.
Nói về nghề phát thanh viên, Nguyễn Đình Toàn đã mở ra một
cách thức mới mẻ, bằng tiếng nói nhỏ nhẹ, giọng Bắc 1954 êm nhẹ như ru ngủ, cộng
với văn tài của ông mà về sau gần như không có ai có thể thay thế. Nhiều người
vào nghề sáng tác, ca hát đã bỗng chốc quen thuộc với khán giả. Trong một cuộc
trò chuyện, có người đã ví ông tài năng như Oprah Winfrey. Nhưng xét cho cùng,
Nguyễn Đình Toàn còn vượt qua ngưỡng ấy, vì ông không là show diễn, mà dùng tiếng
nói của mình chải chuốt lòng người Việt trong những giai đoạn chiến tranh điêu
tàn, vượt qua những giằng co khác biệt chính trị, mở ra một khung trời thơ mộng
trong đêm tối, mang hy vọng cho ngày mai.
Những tác phẩm đã bị đốt sau 1975 của nhà văn Nguyễn Đình
Toàn
Nhưng nói gì thì nói, Nguyễn Đình Toàn cũng không vượt qua
được con mắt soi xét của chính quyền mới. Sau năm 1975, ông cùng với những bạn
văn, bạn thơ, bạn nhạc… lần lượt đi vào trại giam vì bị coi là thành văn hoá đồi
truỵ, những tên biệt kích văn hoá. Công an ập đến tổng cộng hai lần và đi tù cải
tạo một thời gian gần sáu năm. “Họ dọn đi tất cả sách vở, tài liệu, huy chương,
giải thưởng… nói là để nghiên cứu tội của tôi”, nhà văn Nguyễn Đình Toàn nói,
giọng nhỏ nhẹ như kể chuyện trong một tiết mục trên đài. Các tác phẩm của ông bị
truy vết từng con chữ để lần ra chuyện, trong ý niệm của các điều tra viên. Sau
cùng thì các tác phẩm của ông bị đốt làm gương, và một số được giữ lại trong Bảo
tàng Tội ác Mỹ Nguỵ như chứng tích, trong một thời gian.
Một trong những kỷ vật bị lấy đi, mà ông nhớ tiếc trong nhiều
năm, đó là chiếc kỷ niệm chương Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 1972-1973, trao
cho tác phẩm Áo Mơ Phai – tiểu thuyết nhiều kỳ đăng trên nhật báo Xây Dựng. Tác
phẩm dày 300 trang, câu chuyện qua ánh mắt của một người Hà Nội về nơi chốn của
mình. Cứ tưởng đó là một câu chuyện đời, mà đó lại là câu chuyện của một Hà Nội
muôn thuở sắp mất, mất mãi mãi. Một người trẻ Hà Nội đọc tác phẩm này vào năm
2021, và để lại lời nhận xét “Mỗi tác phẩm đã viết ra như que diêm đã được đốt
cháy. Nhân vật chính trong tác phẩm không phải là những nhân vật được nhắc tới
trong sách mà chính là thành phố Hà Nội. Ai sống ở nơi này thường có cái cảm tưởng
đang sống trong một giấc mơ, có lẽ là giấc mơ không bao giờ phai nhạt với sương
mù cơn mưa sướt mướt hơi lạnh của mùa thu”.
Vào Nam, mang theo trong mình ký ức một thành phố yêu thương
của mình, Nguyễn Đình Toàn dựng lại trong ngôn từ, dựng lại trong tiếc nhớ và dựng
lại cho những người đọc về sau. Mà Không chỉ Áo Mơ Phai, trong nhiều tác phẩm
khác của mình, ông đều dựng nên một không gian lạ lùng định danh Nguyễn Đình
Toàn như vậy.
Nhắc về Giải Văn học Nghệ thuật, mà người ta còn gọi là tắt
là giải thưởng Tổng thống Thiệu, tuyên ngôn của giải này được ghi rằng “Mục
đích Giải chính là nhằm tuyên dương các nỗ lực chấn hưng văn hóa Việt Nam trong
hoàn cảnh thế giới mới có những chuyển biến hết sức phức tạp, cũng là nêu cao
chính nghĩa và khát vọng hòa bình, có nhiệm vụ quảng bá đặc sắc truyền thống nước
Việt ra bằng hữu khắp năm châu”. Vì ý nghĩa này nên ngoài tấm kỷ niệm chương,
người đoạt giải còn nhận được tiền thưởng là 600,000 đồng. Nhà văn Ngô Thế Vinh
có nhắc là vào lúc ông Nguyễn Đình Toàn nhận được số tiền đó, nhà văn Nhật Tiến
mua một xe hơi Renault 4CV, là xe được coi là ngon lành lúc đó, với giá có
400.000 đồng.
Nhà văn Nguyễn Đình Toàn kể, khi lục soát mọi thứ mang đi,
viên công an mang ra tấm Kỷ Niệm Chương bằng đồng, lớn như miệng chén, trên đó
có in nổi dòng chữ “Việt Nam Cộng Hòa – Tổng Thống”, hỏi cái này là cái gì. Ông
giải thích đó là giải thưởng văn học. Không nói không rằng, viên công an đưa tấm
Kỷ niệm chương vào hồ sơ tang vật.
Kỷ Niệm Chương và tác phẩm Áo Mơ Phai
Trải qua lần tù thứ hai, ông được về và phải trình diện với
công an khu vực mỗi tuần, và không được viết cho đến lúc đi. Kỳ diệu thay, nhiều
năm sau, một người Bắc rành rẽ chuyện văn chương thi hoạ miền Nam chợt nhận Kỷ
Niệm Chương có khắc tên ông nằm ở hè bán hàng lạc-xoong. Mua lại với giá bằng
hai chai bia, người này tìm cách gửi lại cho ông. Nghe đâu, những tang vật như
vậy, sau năm 1995, người ta tìm thấy được bán rải rác ở các nơi bán đồ cũ, sưu
tầm ở miền Bắc khá nhiều.
Đưa tấm Kỷ Niệm Chương cho chúng tôi xem, ông cười nói “Nó
như định mệnh, mà đã là định mệnh dường như là ta dễ từ bỏ”. Lần cuối, tháng
Năm 2023, đến thăm ông, lúc này ông đã yếu và quên nhiều nhưng vẫn giới thiệu lại
chuyện Tấm Kỷ Niệm Chương.
Gọi con trai mình, anh Nguyễn Đình Thư, mang ra bộ sách cuối
cùng của mình để ký cho chúng tôi, ông không còn giữ vững được cây bút, Chữ viết
và chữ ký chồng lên nhau ngọn xanh như núi, nhìn không còn được chữ. Ký xong,
nhìn lại, ông lại cười “Ừ thì đó là tôi, chữ loạng choạng như người rồi”.
Trò chuyện những giờ cuối với nhà văn Nguyễn Đình Toàn, hỏi
ông nhớ gì Việt Nam. Ông thừ người chốc lát rồi nói “chỉ nhớ con đường làng”.
Không biết được là ông nhớ con đường làng nào, rồi hỏi ông có buồn hay giận gì
về những điều đã mất của mình ở Việt Nam không, ông lắc đầu cười nhẹ như đứa trẻ,
không giận không buồn, người như đã chuẩn bị sẵn hành trang cho mình là một
chuyến đi xa thật thảnh thơi.
Và rồi khi hay tin ông mất ở miền Nam Cali, mới chợt nhận ra
rằng ông là người đã tạo ra khu vườn bí mật, cũ kỹ mà nao lòng, xa xôi mà rộng
lớn vô cùng trong thời đại của chúng ta – những người miền Nam với mãi mãi văn
hoá miền Nam. Nhưng hụt hẫng biết bao, là ông – cây cổ thụ to lớn, thâm sâu nhất
trong khu vườn bí mật của ký ức của chúng ta, đã vẫy tay lìa bỏ địa đàng.
Tuấn Khanh