Đất trời vào xuân, Hoa Châu mở hội chợ phù hoa. Người trong thiên hạ dập dìu trẩy hội, thôi thì khỏi phải nói, nam thanh nữ tú vờn nhau liếc mắt đưa tình, áo quần phới phới sắc xuân, những cụ ông cụ bà cũng móm mén cười hoan hỷ, đàn em thơ như những con sơn ca tíu tít vào đời...Thành Ất Lăng năm nào cũng thế, cứ mỗi độ xuân về là rực rỡ cờ giăng phướn thượng, đèn hoa khắp chốn, năm nay hội chợ có cả trăm gian hàng rộn ràng tấp nập, nào là hô lô tô, bầu cua cá cọp, thảy vòng, ném banh… nhiều nhất vẫn là những gian hàng giới thiệu sản phẩm của giới doanh gia nghiệp chủ, mặc dù không nói ra nhưng ai ai cũng cảm nhận được quyền lực chi phối của bọn họ, thật tình mà nói, cũng nhờ sự tài trợ của họ mới có thể tổ chức được hội chợ xuân.
Giữa những gian hàng ấy, người ta thấy có một căn lều nhỏ,
bên trong có một cái bàn con con trải khăn lụa trắng, trên bàn có một lọ hoa và
chừng mươi đầu sách bày biện. Chủ nhân gian hàng này là văn sĩ Đoan Thanh Tử.
Thiên hạ chẳng biết tên thật là gì, chỉ biết mỗi bút hiệu ấy mà thôi, mấy năm
nay văn của chàng được nhiều người tìm đọc. Đoan Thanh Tử vốn bạch diện thư
sinh, tuy không phải hạng mi thanh mục tú nhưng tinh thần và tâm ý thì cũng có
thể xếp vào hạng thanh cao. Chàng ta vốn người đất Định Châu, không hiểu thời
cuộc thế nào mà lưu lạc đến Hoa Châu này. Người thì bảo vì mê sắc nên lụy tình,
kẻ khác lại khẳng định vì cao vọng mưu cầu phú quý nên ly hương, không ít ý kiến
cho rằng chàng ta vì chịu không nổi thể chế triều đình nên tìm đến tự do, cũng
có lác đác vài đúa rỗi hơi tỏ vẻ rành việc: ”… Nghe đâu gia cảnh chàng cũng
khá, không hiểu vì sao lại tha phương cầu thực?”. Lời đàm tiếu của thiên hạ
cũng lọt đến tai nhưng chàng ta chẳng bao giờ phân bua phải trái, nếu có ai hỏi
dồn lắm thì chàng cũng chỉ cười trừ mà thôi. Cả căn lều của chàng và chàng hiện
hữu rõ ràng vậy nhưng lại dường như không tồn tại giữa hội chợ này. Mọi người tấp
nập trẩy hội nhưng chẳng ai ngó ngàng gì đến gian hàng của chàng, lẽ nào giữa
thiên thanh bạch nhật mà chẳng ai nhìn thấy? Thi thoảng cũng có một vài khách
ghé vào, cầm sách lên lật xem một tí rồi bỏ xuống đi ra. Đoan Thanh Tử vẫn vui
vẻ mỉn cười đón và tiễn khách mà không hề lấy làm khó chịu. Chàng thừa biết thời
buổi này có còn mấy người đọc sách. Chàng bày sách giữa hội chợ như thể bắt chước
người xưa phơi sách ngày xuân, hong sách mùa thu, biết đâu thiên hạ muôn người
cũng có kẻ tri kỷ tri âm. Bản thân chàng cũng chẳng có tiền để thuê gian hàng,
chàng có gian hàng này là vì ông trưởng ban tổ chức có lòng liên đới văn tài
nên không lấy tiền thuê chỗ.
Giữa buổi, có một vị khách phục sức sang trọng, quần áo toàn
hàng hiệu đắt tiền, cổ đeo sợi dây chuyền vàng to như sợi lòi tói của dân hạ bạc,
tay đeo lắc bự chảng như cùm sắt nhà quan, ngón tay lấp lánh nhẫn hột xoàn chà
bá luôn. Y nắm tay một người thiếu phụ trẻ đẹp, dáng dấp vóc hạc xương mai , cốt
cách rất phong lưu quý phái, dĩ nhiên cô ta cũng diện ngất trời, mùi phấn son
thơm ngát. Người thiếu phụ kéo lão đại gia ghé vào lều của chàng, người đàn ông
ấy cầm quyển sách săm soi, lật qua lật lại rồi hỏi:
- Quyển này giá bao nhiêu?
- Dạ, xin quý khách cứ trả theo giá bìa
- Trời, viết gì trong ấy mà mắc thế?
- Dạ, nếu quý khách biết trong ấy có gì thì giá này chẳng
đáng là bao, bằng như không biết thì quả là mắc thật!
Người đàn ông bỏ quyển sách xuống, lục lọi lựa quyển khác mỏng
hơn, y xem giá bìa xong lại kêu mắc nên bỏ sách xuống toan bỏ đi. Người thiếu
phụ đi cùng với y không chịu, cô ta lấy cả ba quyển sách mà y vừa xem xong và
đưa cho chàng một thỏi bạc. Đoan Thanh Tử giật mình bảo:
- Thỏi bạc này nhiều tiền lắm, tôi không có tiền để thối!
- Anh cứ giữ lấy, không cần phải thối lại.
- Cảm ơn tánh hào hiệp của cô, nhưng tôi thật sự không dám
nhận thỏi bạc này, tôi chỉ muốn nhận đủ tiền của sách thôi.
Cô ta bảo không có tiền và cũng không nhận lại thỏi bạc, cả
hai còn đắn đo chưa biết tính sao thì chàng văn sĩ bảo:
- Cô cứ lấy sách và trẩy hội xuân, lúc quay về trả tiền cũng
được.
Người thiếu phụ xinh đẹp cảm ơn và hứa sẽ quay lại, người
đàn ông đi cùng nắm tay kéo cô ta đi, miệng lầu bầu:
- Hàn sĩ bày đặt làm phách, mà nàng mua sách làm gì? Chỉ tốn
tiền vô ích, nếu rẻ thì mua về gói hàng cũng được, đằng này mắc quá, với tiền
đó để mua đồ gia dụng còn dùng được.
Không nghe cô ấy trả lời người đàn ông, nhìn theo thì thấy
cô ta bước đi nhưng vẫn ngoái đầu lại nhìn gian hàng sách.
Kế bên phải gian hàng sách là một gian hàng giới thiệu sản
phẩm cường dương, nào là tam tinh hải cẩu bổ thận hườn, dương sơn diên trì
giao, cường lực hổ pín… Ngoài ra còn bán những dụng cụ giúp tăng khoái cảm cho
khách làng chơi, những món bảo bối không sợ nhiễm bệnh phong tình, trong ngoài
quầy đầy những hình nam nữ lõa thể hoặc luyến ái làm tình… trông rất khêu gợi
và quyến rũ, khách du xuân nhiều người ghé vào và ra đi với lỉnh kỉnh những hộp
quà túi xách. Đã thế chủ quầy hàng ấy còn in một tấm áp phích in những dòng chữ
quảng cáo nham nhở, mà không ít người gọi là thơ:
Dai dài giãn dọc tối đa
Co thun cực mỏng như da chính mình
Bình dân cho chí cung đình
Truy hoan chẳng sợ phong tình liễu hoa
Bên trái lều sách là gian hàng nước mắm hiệu “cô gái hương
quê”, một thương hiệu có tiếng của đất Định Châu, sau này lan tỏa ra khắp Hoa
Châu, Tuyết Châu, Tân Châu, Phong Châu, Hàn Châu… Trong gian hàng bày biện la
liệt chai lọ và các vại sành chứa nước mắm, khách được mời chấm mút nếm thử
ngay tại chỗ, mùi nước mắm bay sang hàng sách làm ngứa mũi chàng văn sĩ. Khách
vào ra tấp nập hai gian hàng phải trái mà chẳng buồn ghé vào gian giữa của
chàng. Chàng nhìn khách du mà dường như chẳng thấy, tâm ý vẫn mải miết theo đuổi
câu chuyện ngôn tình dở dang. Chàng đang ấp ủ tiểu truyện, trong đầu chàng tràn
ngập hình ảnh những nhân vật và những lời thoại sẽ xuất hiện trong truyện. Giữa
biển người ồn ào như thế mà chàng dường như chẳng nghe. Hội chợ phù hoa đầy sắc
màu mà như chẳng thấy, thân chàng tại đây nhưng tâm như đang ở một cõi ngoài
nào đó xa xăm. Chàng đặt bàn bán sách cũng có hy vọng kiếm ít tiền để in sách mới,
những bản thảo đã hoàn thành nằm rải rác trong thư phòng mà chưa có tiền in. Thời
buổi hôm nay viết sách đã khó mà bán sách còn khó hơn gấp bội. Chàng mấy lần bẻ
bút, đổ mực, đốt giấy nhưng rồi lần hồi lại chong đèn hí hoáy thâu đêm. Chàng
biết chữ nghĩa không phải là nghề, nó là nghiệp, đã mang lấy nghiệp thì khó mà
dứt bỏ được. Nhiều đêm đã ngủ, thật ra thì chỉ có thân xác ngủ chứ tâm ý không
hề ngủ, bao nhiêu đề tài cứ nảy sinh trong đầu, bao nhiêu câu chuyện sống động
cứ như thể những nhân vật ấy đang diễn tuồng trong giấc ngủ của chàng. Bạn bè
chàng đều ăn nên làm ra, danh phận rõ ràng, chỉ duy có chàng như người từ mấy
thế kỷ trước còn sót lại, có đôi khi chàng tự nhận mình sinh lầm thế kỷ, ngày
đêm cứ mập mờ hư ảo chuyện chữ nghĩa, lận đận nghiệp văn. Khổ nỗi chàng bị người
ngoài giới xem thường đành, ngay cả người trong giới cũng coi khinh, cho rằng
chàng chưa xứng đáng để ngồi chung chiếu; kẻ ngoại đạo thì cười khinh khỉnh vào
mặt, thậm chí cho chàng là đồ dở hơi, chữ nghĩa không giúp gì cho đời, sao sánh
được chuyện tiền bạc hay địa vị! Đã thế chàng còn lo bò trắng răng, vơ lấy chuyện
quốc gia thế sự, nhân tình thế thái, chuyện xã hội nhiễu nhương, chuyện dân
tình đạo lý… đến nỗi cường quyền nhắn lời cảnh cáo đe nẹt. Chàng biết mình gàn,
biết mình khù khờ hậu đậu nhưng không làm sao thay đổi được, có ai sanh ra muốn
thế bao giờ? Con người ta sanh ra ai cũng thích giàu sang, quyền quý, địa vị…
chí ít cũng là trọc phú ăn chơi thả giàn, chả có ai thích dính vào chuyện văn
thơ ấm ớ hội tề. Nhưng đã sanh ra ở đời thì phận nào do nghiệp nấy, muốn cũng
không được, không muốn cũng không xong. Chàng nhiều lần tự nhủ lòng, đời con tằm
thì nó phải miệt mài nhả tơ, rút ruột nhả cho đến khi kiệt sức; phận cây nến
thì phải cháy sáng, cháy hao mòn xác thân cho đến lúc sáp tàn bấc lụn. Vướng
vào nghiệp chữ có mấy ai sống sung túc giàu sang? Cái sướng của kẻ mang nghiệp
chữ đôi khi không phải ở tiền bạc mà là chính sự ra đời của những đứa con tinh
thần, sướng khi trút được tâm tư vào chữ nghĩa.
Văn không phải là nghề mà là nghiệp, những kẻ mang nghiệp
này mà còn ở Giao Châu thì may ra có chút tên tuổi và được thiên hạ biết đến. Đất
Giao Châu hẹp người đông, tuy người đọc bây giờ ít nhưng tính theo tỉ lệ phần
trăm thì cũng còn vớt vát được. Có lẽ cũng vì vậy mà không ít kẻ mang nghiệp chữ
từ Hoa Châu, Hải Châu, Quan Châu... chạy về Giao Châu để bòn chút danh
hão. Năm rồi có cô em ở đất Hàn Châu cũng về, thậm chí còn ra tận Hà Châu và
làm thế nào đó mà được lên nhật trình đem khoe khắp nơi. Cô ta vốn rất trẻ
nhưng có vẻ cũng không thoát khỏi cái máu ham nổi tiếng. Cô ta còn bảo Đoan
Thanh Tử:
- Bảo Tiêu Văn Sự Cục đâu phải muốn vào là vào?
- Anh đừng lo, cứ biết điều một tí là vào ngay thôi, bộ anh
hổng biết người Giao Châu giờ có câu châm ngôn tân thời: ”cái gì không mua được
bằng tiền thì sẽ mua được bằng nhiều tiền”.
- Cảm ơn em, cái cục ấy như cái hũ mắm, vào chi cho mệt
mình.
Nghe thế, cô gái trẻ đất Hàn Châu cúp máy cái rụp không cần
giữ thể diện hay lịch sự chi cả. Đoan Thanh Tử cũng chẳng vì vậy mà phiền lòng.
Anh còn thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Làm thành viên của Bảo Tiêu Văn Sự Cục
là ước mơ của bao người mang nghiệp chữ, dù là ở Giao Châu hay ngoại phương.
Riêng Đoan Thanh Tử thì không? Nhất định không! Chưa bao giờ nghĩ hay nhìn đến
cái cục ấy. Đã mang nghiệp chữ thì làm con tằm nhả tơ, cần chi phải vào cục này
cục kia, lại càng chẳng cần phẩm hàm hay chức tước. Những cái râu ria ấy để làm
cần câu cơm, kiếm rượu thịt chứ có giúp ích gì cho chữ nghĩa. Tiếc thay đời
không thiếu kẻ mang nghiệp văn nhưng chẳng văn chút nào, chỉ vì chút cơm rượu
mà khuất thân phò chính, thân chính làm nhiều điều điếm nhục chữ văn. Đoan
Thanh Tử còn miên man trong dòng tâm tưởng bất tận thì có tiếng thánh thót dịu
êm kéo chàng trở lại với thực tại:
- Xin chào chàng văn sĩ, em gởi tiền sách cho anh.
- Oh, cảm ơn cô, cô xinh đẹp mà lại tử tế nữa, thật khó gặp ở
đời.
- Anh quá lời rồi, em cảm ơn anh mới phải, tiền này có đáng
là bao, những quyển sách chàng viết ra với đáng quý.
- Em hỏi thật tình nhé! Anh có khi nào cảm thấy hối tiếc vì
việc viết lách và bán sách?
Đoan Thanh Tử giật mình, điều cô ta hỏi chạm đến nỗi lòng
chàng vẫn cố ém đi. Chàng lặng thinh vì biết nói ra đau lòng lắm, nhìn nhau
thêm khó. Tuy nhiên người thiếu phụ thì lại khác, có lẽ cô ta đã vượt qua được
chính mình nên không còn ngại ngùng gì:
- Thời buổi này mà còn mê viết với in sách là cả một sự ngớ
ngẩn khó mà hiểu nổi, đành rằng văn chương chữ nghĩa vẫn được người đời ca tụng
nhưng chẳng còn mấy ai rớ đến nữa. Con người với vạn vật muôn loài giống nhau ở
cái xác thân tứ đại, cái khác nhau là ở chỗ con người có tâm ý, có tư tưởng, có
ngôn ngữ văn tự. Chính ngôn ngữ văn tự đã nâng con người lên cao, làm con người
thăng hoa, nếu con người không còn văn tự chữ nghĩa thì cũng có khác chi loài vật.
Văn tự chữ nghĩa quan trọng đến như thế đấy! Những kẻ dùng văn tự để sáng tác
ra văn chương chữ nghĩa cao quý như thế đấy! Vậy mà giờ đây bèo nhèo hơn mảnh
giẻ rách, thiên hạ chẳng coi ra gì. Bọn mang nghiệp chữ vừa tự hào mình là người
có chữ, biết sáng tác thơ văn dâng cho đời, lại vừa tự ti mình là kẻ vô tích sự,
trang sách viết ra không bằng chai nước mắn, thậm chí không bằng cả món đồ chơi
của khách huê tình. Bằng chứng khách du rộn ràng ghé gian hàng nước mắm và gian
hàng đồ chơi tình dục chứ có ai ghé vào gian hàng sách đâu! Nhìn gian hàng sách
của anh mà em xót trong lòng, tâm sanh nỗi niềm cảm khái tột độ. Đó cũng là lý
do mà em quay lại gặp anh để tỏ chút tình hoài. Người Giao Châu chúng ta giờ đã
phát triển theo một hướng khác rồi, không biết trình độ văn minh, khoa học kỹ
thuật hơn được người Hoa Châu, Cửu Châu, Tân Châu bao nhiêu mà ngày nay chẳng
ai còn đọc sách. Xứ Hoa Châu, Cửu Châu, Tân Châu tuy văn minh như vậy như dân
chúng vẫn đọc sách rất nhiều, sách báo nhiều hơn cả lá vàng mùa thu, những nhà
sách đầy ắp sách và người đọc. Người Giao Châu mình dù là nơi cố quận hay hải
ngoại cũng đều giống nhau, họ không còn đọc sách nữa. Nếu như cố quận mà
có đầu sách nào bán chừng vài ngàn bản, thì đó là cả một sự kiện lạ lùng, còn cộng
đồnng người Giao Châu hải ngoại, nếu có sách của tác giả nào đó mà bán được vài
trăm bản thì kể như được mùa. Nhiều người còn cười cợt: ”sách, ngày nay có cho
cũng không ai lấy thì nói gì đến bán với mua!”. Người Giao Châu không còn đọc
sách nhưng bọn mang nghiệp chữ vẫn ngày đêm rị mọ viết ra, đây quả là một vở bi
hài kịch. Nhiều lúc em có cái ý tưởng là xã hội phát triển đến một lúc nào đó
thì văn tự chữ nghĩa không còn cần thiết nữa, bấy giờ người ta chỉ dùng mã vạch
để hiển thị nội dung hay điều cần biểu tỏ. Bấy giờ loài người lại giống như thời
sơ sử xa xưa, những mã vạch ấy cũng như loại chữ tượng hình, chữ giáp cốt, một
loại văn tự tối cổ sơ khai của loài người.
Chàng văn sĩ há hốc mồn lắng nghe, chưa bao giờ anh ta được
nghe những điều này, đặc biệt hơn nữa là lời này thốt ra từ miệng một thiếu phụ
trẻ trung. Đoan Thanh Tử bối rối cực độ, cứ lắp bắp cảm ơn mà chẳng biết nói gì
hơn, chữ nghĩa của chàng vốn cuồn cuộn như nước lụt mùa đông tràn đồng vậy mà
giờ bay biến đâu hết ráo rồi. Tánh chàng vốn ít nói, miệng lưỡi không có. Chàng
có thể viết tràng giang đại hải ấy vậy mà khi cần nói thì một câu cũng không
xong. Giờ gặp người thiếu phụ xinh đẹp, ăn nói ngọt ngào mà hay như khách hùng
biện thì chàng càng đớ người chứ chẳng còn lời gì để nói. Người thiếu phụ đặt
lên bàn một bó hoa tươi rất đẹp, đoạn cô ta tự giới thiệu:
- Em là Hoa Thanh Hương, vốn xưa cũng từng võ vẽ viết văn
làm thơ, đã in được tập truyện ngắn đầu tay “Mấy Nẻo Mộng Hoa” và mấy tập thơ,
vì quá ngây thơ những tưởng sách sẽ được người đời liên đới mà chiếu cố, nào ngờ
vay tiền in xong rồi chất đống ở xó nhà. Nợ nần bức bách, lại thêm nỗi đời
không thể ăn gió trăng để sống, cơm áo chẳng đùa với khách thơ, cuộc sống túng
quẫn khó khăn, may trời cho chút nhan sắc. Người đàn ông lúc nãy là chồng em,
ông ấy vốn là tài chủ lớn ở địa phương, tài sản bao la, của chìm của nổi không
biết bao nhiêu mà kể. Tình cờ gặp nhau trong hội xuân Nhâm Tí. Ông ấy mê say và
đem lòng yêu em. Biết ông ấy thô tháo, ban đầu em cự tuyệt nhưng rồi hoàn cảnh
quá ngặt nên xiêu lòng và chấp nhận.
Nghe Hoa Thanh Hương nói thế, Đoan Thanh Tử sửng sốt với câu
chuyện đời vừa thực tiễn nhưng cũng không kém phần cổ thoại kỳ dư. Chàng cứ ngơ
ngẩn mà nghe, chàng nhìn cô ta như thể bị thôi miên. Chàng nghe chuyện đời cô
ta mà cứ như thể thiền sư sống chánh niệm, nhìn sự vật đúng với bản chất của nó
mà không phán xét, không thêm hay bớt, không đưa ý kiến mình vào...Thiếu phụ
xinh đẹp nhấp ngụm nước rồi nói tiếp:
- Chồng em đang chén tạc chén thù với mấy ông bạn đại gia ở
phạn điếm Ngoại Phương Châu. Em tranh thủ đi xem hội để đến đây trả tiền sách
cho anh. Vì gặp văn nhân tâm hồn đồng điệu nên mới giải bày những tâm sự
giấu kín trong lòng. Thành Ất Lăng vốn tươi mát xinh đẹp khi xuân sang, ấy vậy
mà mùa xuân Nhâm Tí năm ấy lại bội phần rực rỡ quang minh sáng lạn, chim muông
ca hót véo von, muôn hoa khoe sắc, nào là: dã yên, anh thảo, dạ lý hương, uất
kim hương, móng rồng… đẹp không bút mực nào tả xiết. Năm ấy em đến hội chợ để
ra mắt tập thơ đầu tay, tâm tư của một người vừa tập tễnh vào đường văn chương
rất háo hức và đầy nhiệt huyết, cứ ngây thơ ngỡ ai cũng như mình, nào ngờ sự thật
vô cùng phũ phàng. Người ngoài giới thì không nói làm gì, cái đáng nói là những
người trong giới đối xử nhau thật tệ bạc, hễ cùng phe cánh thì bốc thơm áo thụng
vái nhau, bằng không thì đạp xuống tận bùn đen. Người Cựu Châu nghi ngờ ngăn ngại
thậm chí cấm chỉ đã đành, người Tân Châu cũng chẳng dung nhau, kẻ dưới bất phục
người trên, người trên hẹp lòng hẹp dạ lại tự cao cho rằng chẳng ai bằng mình
không dung kẻ dưới. Em vấp phải sự thật trần trụi thương đau này, bao nhiêu nhiệt
huyết tắt ngúm, tâm hồn tổn thương nghiêm trọng và từ đó em thề đoạn tuyệt
luôn. Gian hàng em suốt cả buổi sáng khách khứa cũng nhiều nhưng hầu hết ghé
vào là để ngắm em và tán tỉnh vu vơ chứ không có một ai rớ đến sách, đến quá
trưa thì có một đại gia ghé vào và cũng để ngắm em chứ chẳng phải xem sách. Người
ấy tán tỉnh và tuôn ra toàn những lời dụ khị vừa ngon ngọt lại pha sự hợm hĩnh ỷ
của, sau đấy thì hỏi em giá cuốn sách bao nhiêu, em bảo cứ theo giá bìa mà trả.
Ông ấy cười và tuyên bố sẽ mua hết số sách ấy, tưởng nói chơi ai dè làm thiệt.
Ông ấy lấy hết sách của em và đặt lên bàn một món tiền lớn đến độ em chưa từng
mơ đến. Em bảo người ấy là em chỉ lấy tiền đúng với số sách thôi. Người ấy vẫn
nhất quyết để số tiền đó lại cùng với cái danh thiếp. Thật tình em rất cần tiền,
túi em một xu cũng không có, cha mẹ già đau ốm, bản thân chỉ biết chữ nghĩa chứ
có biết làm gì ra tiền đâu… Người ấy và tiền của người ấy, những lời tán tỉnh của
người ấy đã làm em xiêu lòng, vừa cảm ơn mà vừa thấy mình thấp kém quá, dễ dàng
đánh mất giá trị kiêu hãnh văn chương chữ nghĩa bấy lâu nay chỉ vì đãy bạc. Thật
tình mà nói có lúc em cũng nghi ngờ văn chương chữ nghĩa, không biết có giá trị
gì không? Những kẻ mang nghiệp chữ phần nhiều đều là những kẻ hậu đậu, ngẩn ngơ
chẳng làm chi nên đời. Trong lúc em khủng hoảng, người ấy đã xuất hiện và em chấp
nhận về làm vợ. Ban đầu em chẳng yêu đương gì, chịu làm vợ anh ấy là một lối
thoát, cuộc sống qúa nghiệt ngã nên em phải tìm nơi nương tựa. Em đã thoát
nghèo, chồng em cung phụng em như một bà hoàng. Chồng em không chỉ giàu có vè vật
chất, tiếng tăm bay cao ở địa phương, bọn quan gia và đàm em đều rất mộ anh ấy.
Chồng em còn là một tay chơi có hạng, bao nhiêu người con gái trước em cũng đều
mê mệt vì tiền và ngón nghề của ông ấy nhưng số mệnh dun dủi ông ấy lại yêu em
và chọn em. Từ khi lấy chồng, đời em như thể rồng lên mây, cá ra biển lớn. Em
không biết nhất phẩm phu nhân sang cả và danh giá thế nào chứ cỡ như em thì nhất
thiên hạ ở thành này. Thật tình mà nói thì em cảm kích và giữ trọn tình với chồng
là vì ơn hơn là yêu. Vật chất phủ phê, tình dục thăng hoa, chồng em đưa em lên
đỉnh ngất ngư con tàu luôn nhưng trong thâm tâm em vẫn có chút coi thường, em vẫn
không sao xóa bỏ được cái ý nghĩ chồng em là hạng trọc phú học làm sang. Trong
tiềm thức em vẫn lung linh bóng hình một văn nhân, một nghệ sĩ, cái ảo mộng mơ
hồ có lẽ có nhân duyên từ kiếp quá khứ xa xăm. Nay em trẩy hội xuân cùng chồng
và cái ảo mộng ấy chợt hiện ra giữa hội xuân này.
Anh có biết không? đời trớ trêu như vở bi hài kịch, đời em
thay đổi nhưng cũng khốn nạn thay! Từ ngày cuộc sống trở nên giàu sang, tiền bạc
rủng roẻn thì bao nhiêu chữ nghĩa cũng bay biến sạch, cứ như thể hơi sương tan
dưới ánh nắng hè. Từ ngày sống phong lưu không còn vất vả mưu sinh nữa, tháng
ngày hoan lạc phong lưu nhưng tâm hồn em trở nên xơ cứng chai sạn một cách
không ngờ, một chút cảm xúc cũng không có, viết nửa câu cũng không xong. Em giật
mình, em đã biến thành một con người khác hoàn toàn, mặc dù vẫn cái tên ấy,
thân xác ấy nhưng tâm hồn em chết mất rồi! Em từ một con tằm nhả tơ đã biến
thành một loại trùng ký sinh vô tích sự, chỉ biết sống bằng thân xác, hưởng thụ
dục lạc mà thôi.
Người thiếu phụ trẻ đẹp ngưng một lát, khóe mắt hơi ướt, cô
ta vuốt ngược mái tóc mượt mà như suối mây. Đoan Thanh Tử ngơ ngẩn nhìn cô ta cứ
ngỡ như người trong mộng của mình, với kinh nghiệm dày dạn ở đời, cô ta biết
chàng văn sĩ đang mê đắm trong cơn tương tư bất chợt. Cô ta khẽ mỉn cười và tiếp
tục câu chuyện:
- Năm ấy chồng em mua hết số sách ấy nhưng anh ta chẳng hề đọc
lấy một trang nào, chẳng cần biết em viết gì trong ấy. Thật sự thì anh ấy mua
em chứ chẳng phải mua sách!
Nghe Hoa Thanh Hương kể chuyện đời tư, Đoan Thanh Tử ngồi lặng
lẽ lắng nghe như mật rót vào tai, như đề hồ tưới tẩm tâm hồn. Chàng không tin ở
tai mình, chẳng thấy ở mắt mình. Chàng cứ tưởng như là một câu chuyện liêu trai
tân thời, dĩ nhiên chàng cũng chẳng có lời nào để nói, âu đó cũng là sự may mắn,
nếu chàng mà mở miệng nói gì đi nữa thì chỉ tổ làm vỡ cái khoảnh khắc ảo mộng
này. Hoa Thanh Hương đẹp quá, vóc hạc xương mai, mắt môi tuyệt sắc, giọng nói
trong trẻo thanh tao, mùi hương đàn bà tỏa ra đầy sức dụ hoặc. Trong khoảnh
khắc tâm hồn rung cảm, ánh mắt chàng gặp ánh mắt nàng, một khoảnh khắc vô cùng
ngắn ngủi mà ảo diệu, không cần ngôn từ và cũng chẳng có ngôn từ nào có thể diễn
tả được một trời tâm sự của hai tâm hồn đồng điệu giao nhau. Đã có biết bao người
đàn ông nhìn nàng nhưng chưa có ánh mắt nào tha thiết, đắm đuối và có sức truyền
cảm đến như thế. Tai Đoan Thanh Tử chỉ còn có âm thanh trong trẻo thánh thót của
nàng. Mũi chàng ngây ngất mùi hương thân của nàng. Ý chàng chỉ còn có bóng hình
của Hoa Thanh Hương. Thân chàng trong lúc này thật chẳng còn là thân của Đoan
Thanh Tử nữa… Cái khoảnh khắc vượt qua thời gian và không gian khiến cho tất cả
như hóa tuyết băng ấy qua đi, hai người trở lại với thực tại đầy âm thanh và
màu sắc của hội chợ giữa thành Ất Lăng. Nàng lại tiếp tục nói chuyện đời mình,
nàng nói như thể tự nói với chính bản thân chứ chẳng phải đang tâm sự với Đoan
Thanh Tử, còn chàng thì lắng nghe như thể con chiên ngoan đạo đang uống tất cả
ngôn từ của thánh nữ rót ra.
- Chồng em mua hết số sách ấy nhưng không hề xem hay đọc
qua, ban đầu em thấy buồn nhưng về sau nghĩ lại thì mừng thầm, thế mà lại hay.
Người như anh ấy thà rằng đừng đọc, như vậy đỡ đau sách, đỡ đau lòng người viết
ra. Lúc sáng em mua sách của anh nhưng không bảo anh ký tên là vì giữ ý tứ,
không muốn chồng em khởi lên ý nghĩ không hay, những cuốn ấy coi như phó bản
chưng ở phòng khách, giờ anh có thể ký tặng em một quyển khác? Cuốn này là bảo
vật của riêng mình em, không một ai có quyền đụng vào. Em sẽ giữ nó bên mình, sống
trân quý, chết chôn theo.
Đoan Thanh Tử như người máy, lật trang đầu ký tặng cho Hoa
Thanh Hương. Cô ta cầm quyển sách mà ngỡ như nâng niu chén sứ ký kiểu Cảnh Đức
trấn. Đoan Thanh Tử vốn vụng về hậu đậu, trong giờ phút này lại càng hậu đậu
hơn, chưa biết làm gì hay nói gì thì người thiếu phụ lại lên tiếng, cô ta cứ
nói không cần biết chàng có nghe hay không nghe:
- Khi vào thành Ất Lăng trẩy hội, em với chồng tung tăng mặc
cho thiên hạ trầm trồ nhan sắc của em, nể phục cái dáng vẻ đại gia của chồng em
cùng với những trang phục đắt tiền. Tâm em có một sự hãnh diện lạ kỳ, cái tôi
được ve vuốt nuông chìu nhưng đến khi gặp anh bán sách thì trong em dậy cả một
trời luyến thương dĩ vãng. Nhìn thấy anh lòng em xao xuyến lạ lùng, em biết
mình đã trễ. Tuy là cảm giác bộc phát nhưng có nguồn gốc đồng điệu sâu xa. Em
cũng đã từng mang nghiệp chữ, kinh nghiệm ở đời cho em biết dù có rung động yêu
nhau cách mấy thì hai kẻ cùng mang nghiệp chữ cũng khó mà đi chung đường. Hai
con tằm nằm trong một tổ thì lấy gì mà ăn? đời của nó sẽ thê thảm lắm! Hai kẻ
mang nghiệp chữ đồng điệu tâm hồn có thể thương nhau da diết, có thể suốt đời
tơ tưởng hay ôm vết thương lòng nhưng tuyệt đối không thể đi chung đường. Em
bây giờ không phải là Hoa Thanh Hương của ngày xưa nữa nên em không thể nói những
lời như: ”kiếp sau hay kiếp nào mình gặp nhau”. Em chỉ có thể gặp anh trong khoảnh
khắc này thôi và sẽ suốt đời tạc dạ ghi lòng. Em là hoa đã có chủ, dù có thế
nào em cũng không thể phụ chồng em, dù rằng gặp anh em đã… Cảm ơn anh đã cho em
sống trong một khoảnh khắc ảo diệu giữa đời thường.
Hoa Thanh Hương nói xong cầm quyển sách ký tặng quay đi thật
nhanh như thể trốn chạy cái khoảnh khắc thực tại đầy huyễn hoặc. Chàng văn sĩ bần
thần như vừa ra khỏi cơn mơ. Nàng đi rồi mà cứ ngỡ như nữ liêu trai từ trong
trang sách bước ra và tan biến vào hư không. Bấy giờ lại nghe âm thanh ồn ào
náo nhiệt của người trẩy hội vui xuân, mắt chàng lại thấy bao nhiêu sắc màu rực
rỡ của Hoa Châu đang vào xuân. Tiếng loa rao quảng cáo thuốc cường dương văng vẳng,
mùi nước mắm cô gái hương quê từ gian hàng kế bên hăng hắc đưa sang. Người vào
ra nhìn xem mua sắm tấp nập ở gian hàng hai bên. Bất giác chàng cầm bó hoa lên
nâng niu ngửi và ngắm như thể hoa là người thiếu phụ ấy, vụng về thế nào đó lại
làm cho cái túi vải bé con xinh xắn kẹp giữa hoa rơi ra thỏi bạc mà sáng nay
chàng cố chối từ.
Ất Lăng thành, 0123