17 July 2018

BÀI TƯỜNG TRÌNH BUỔI SÁNG - Ngô Nguyên Dũng


nhật báo sáng tường trình những biến động ở Trung đông
nhưng - chẳng một ai - đoái hoài
những biến động tâm tư tôi
khi nghe tiếng chim rạo rực đầu ngày
giấc mộng đêm qua còn đọng ám tiềm thức
một vệt đỏ
quá khứ tôi loang rộng thời hoa niên nô nức
tưởng đã khuất
ngẫu nhiên ngoi dậy
lay khẽ hồi tưởng tôi
rất đỗi xuân thì
không có những mộng mị
trong ngôi nhà cửa khoá

- có kẻ thắp nến hong khô những chương dĩ vãng chưa ráo mực
bấm đốt tay nhẩm lại
số lần tin tặc xyz
quấy nhiễu quá trình tổng kết thị trường thương mãi
màn hình hiển thị biểu đồ chỉ số chứng khoán
lập loè những phân vân
Dow Jones - Nikkei - DAX

- có kẻ hoài công định hướng
chu kỳ hành tinh thứ mười một
bài thiên văn những vì sao chưa học thuộc
ngoài vũ trụ vô biên

- có loài côn trùng ba mươi chín chân
khập khiễng - hoang mang
đo đạc diện tích địa cầu
chỗ con người mải miết tái sinh
bằng bạo lực những phép lạ

- khi thượng đế ban phát
bí tích cho loài người
đam mê và lãnh cảm
thiên tai và tịch lặng
băng sơn và hố thẳm
đại dương và sa mạc
hữu hạn ý thức và bao la trí tuệ
vân vân và vân vân …

- tôi không thể đo nổi
vận tốc ánh sáng của sấm sét
và giờ giấc chuyển mùa rặng núi xa
đêm tàn tạ giữa lòng tay khép
mở ra bản tin thời sự buổi sáng
"hai ký giả nước ngoài bị bắt cóc ở Ba tư"
"cuộc đảo chính bất thành ở Kathmandu"
"trận động đất cấp tám ở Hồi quốc"
"đạo quân IS cho phát sóng băng hình cảnh ném đá một phụ nữ gian dâm ở Syria"
"người thứ tám mươi ba qua đời vì cúm gia cầm ở Nam dương"


sẽ có một ngày
tất cả chìm vào quên lãng
như tình yêu loài sâu đo
hoá thân rực rỡ đôi cánh bướm
trên lưng tôi chất nặng hành lý nhân sinh
những khoảnh khắc một đời
không ngưng nghỉ

tôi lật tìm trong ấn bản ngày chủ nhật
mười hai trang cuối
thấy chi chít mẩu rao bán nội tạng người

từ lâu nay
tôi có ý tìm mua
một não bộ tân kỳ
lắp kính lọc bốn chiều những ác mộng ngày phán xét
có máy điều khiển từ xa
nhiều giga bytes
đại hạ giá

(12. 2005. Bản sửa: 06. 2018)
Ngô Nguyên Dũng