22 December 2018

TRONG KHI CHỜ GIÁNG SINH | TÔI ĐANG THÌ THẦM VỚI MÌNH… - Lý Quang Hoàn


TRONG KHI CHỜ GIÁNG SINH

Những căn nhà hàng xóm
đã vội vã chăng đèn và kểt hoa
cho mùa Giáng sinh sắp đến …

Tôi đã ngồi im lặng trong bóng tối
bên hàng hiên buốt giá
Cùng trí nhớ tật nguyền
Phì phèo dăm điếu thuốc
nhâm nhi vài chai bia
Bud Light chính hẩu!
bia Mỹ chứ không phải loại
xoàng …
Chỉ năm đô một lốc
Thoải mái và miệt mài
Mỗi đêm chừng vài lốc
Cũng đủ để say sưa
đủ quên đi ngày tháng…
bên những người tình đã bỏ đi …
Để tôi chơ hơ chốc hốc bên giòng
chảy cuộc đời …

Tôi đã muốn quên đi những tháng năm lam lũ
một nơi nào đó mà cuộc đời chỉ toàn
là một màu xám ngắt như dung nham cuộc đời
Và những buổi chiều lê la nơi
quán xá … bia Sài gòn chỉ
tám ngàn một chai …
Với dăm ba tên bạn
Chờ đợi ma nhập vào.
Ngồi hát những bản tình ca
cũ rơ cũ rích
bên chiếc đàn thùng
Vào vai những tên hề lãng mạn
cuối cùng của thế kỷ hai mươi
Rồi nhớ về cuộc đời đã xanh xao và vàng vọt
trong những ngày đói kém …
cùng những cóc, xoài và ổi
nhấm nháp cũng qua mùa
Ôi, những mùa xưa đói kém …

Và đêm nay lại đợi chờ
một mùa Giáng sinh nữa xa quê
Nơi xứ người lạnh giá …
Không hoa đèn, không hang Bêlem,
Không chúa hài đồng, không réveillon
không party thâu đêm suốt sáng …
Không cùng em mặc jupe hồng đi bốt cổ cao và đội nón lá
trong dung dáng của một cô gái luôn muốn mình lập dị
Nhưng hình như đã có một thời tôi đã đắm đuối em và đã
cùng em với những dấu chân chim trong suốt mùa lễ hội …

Và bây giờ
Chỉ còn một mình tôi im lặng
trong bóng đêm muôn thuở
nhìn bâng quơ qua những ngôi nhà hàng xóm
với những bóng đèn Noel
chớp nháy hoài trong đêm vọng tưởng
tôi đã nuốt từng ngụm bia,
rít từng hơi thuốc trong khi chờ Giáng sinh … Chợt thấy đời mình sao rất lạ!

TÔI ĐANG THÌ THẦM VỚI MÌNH…

Trong vườn tôi một đóa hồng vừa nở
Người ngư phủ già đã ra khơi vào lúc nửa đêm
Mùa đông thì vẫn còn lảng vảng đâu đó …
Còn mơ màng trong giấc ngủ đượm mùi gối chăn
Nhưng những chuyến xe
đã mang đi những giấc mơ của tôi …
những giấc mơ chưa thành hình trong những đêm dài vô vọng
Và tôi sẽ chẳng bao giờ quay lại được những ngày xưa cũ
vì bóng tối đã phủ kín những giấc chiêm bao …
Cùng đôi tay run rẩy và những linh hồn ẩm mốc
Sau tất cả những trò mộng mơ vớ vẩn
tôi chỉ là một gã vô tích sự.
không nắm giữ được cuộc đời mình
và đã trượt dài theo những ngày tháng đam mê
Trong những trò chơi rượt đuổi,
vừa vô tình vừa cố ý
Tôi nằm trên những thảm cỏ
tiểc nuối những ngày tháng qua
và luôn chìm đắm vào những hồi ức về em …
Người đàn bà thường xuất hiện vào những giấc mơ
thật sự là không giống ai …
những giấc mơ nồng mùi cá ướp
những đôi mắt mở to không chớp
nhìn cuộc đời bằng ánh mắt vô hồn
của một gã hát rong
thả hồn vào những nốt trầm nốt bổng
của một đời nổi trôi
Xin làm vật thử trong những canh bạc đời nghiệt ngã.
những người tình là những con xúc xắc nhiều mặt xoay tròn và cô đơn
trong lòng chiếc bát úp kín
Quả thật là …
Tôi đang thì thầm với mình những điều
vô nghĩa!

Lý Quang Hoàn