25 February 2021

PHỐ NÚI CALI | TRĂNG PHÚ ĐỨC | SONG SONG - Phạm Hồng Ân

PHỐ NÚI CALI

 

chiều Cali trời buồn như tôi

mây phương nam bâng khuâng ngừng trôi

hoàng hôn em về ngang phố núi

làm nhá nhem đời hoa vừa rơi.

 

đường quanh co không một bóng người

đèn thắp lên, đốm như ma trơi

tôi chân dung thô sơ như tượng

thổ huyết thơ đầm đìa chỗ ngồi.

 

núi quanh em đang vào cuộc chơi

thung lũng đêm ầm vang tiếng cười

chỉ có tôi ôm lòng khắc bạc

giữa dòng tình kiệt lực tàn hơi.

 

phố rong rêu phố mật ngọt đời

dỗ em về trong tiền kiếp tôi

ở một nơi có luồng thơ chảy

chảy chưa vơi và chảy không nguôi.

 

Cali buồn - buồn thấu đất trời

cây chen cây không phân thứ ngôi

chỉ có đá vây tôi than thở

đau lòng nhau hỡi đồi núi ơi!

 

TRĂNG PHÚ ĐỨC


tôi về đứng giữa Cồn Dơi

hú con đò dọc vừa bơi ngược dòng

màu trăng bạc phếch nước ròng

mái chèo khua sóng đau lòng dạ tôi

bên kia Phú Đức mây trôi

chợ tan còn dội tiếng cười rao đêm

quán em vẫn hắt hiu đèn

bâng khuâng những góc bàn quen khề khà

em lồng lộng Kiều Nguyệt Nga

hồn tôi đã rụng dưới tà áo bay

cầm gươm chưa kịp ra tay

rượu tình chưa uống vội say men tình

trăng Bến Tre rất tượng hình

câu thơ Đồ Chiểu thiêng linh vọng về

tôi ngồi buộc chặt lời thề

giữa khu vườn rộng bốn bề ca dao.

(24/09/2020)

 

SONG SONG

 

chẳng ai bắt chiều nay em mặc váy

mùi lụa nồng hăng hắc thịt da em

chẳng ai bắt em chọn màu hoa cải

vàng lòng tôi từng kỷ niệm lãng quên.

 

chẳng ai bắt em lái xe ra phố

ngồi chờ nhau trong giờ khắc giới nghiêm

chẳng ai bắt tôi trở về xóm chợ

trước lúc đêm vừa khởi sự lên đèn.

 

chẳng ai bắt em thương tôi suốt kiếp

bằng ngữ ngôn từ chót lưỡi đầu môi

chẳng ai bắt khi nào tôi có dịp

về thăm em như một vị khách mời.

 

chẳng ai bắt em lên rừng xuống biển

đi loanh quanh tìm chỗ đứng cho đời

chẳng ai bắt tôi sau lần nguy biến

chọn đường tu cho đến lúc tàn hơi.

 

tôi và em chẳng điều chi bắt buộc

chẳng bao giờ chia ngôi thứ trước, sau

như con sông có đôi bờ quen thuộc

mãi song song và không thể gặp nhau.

 

Phạm Hồng Ân