06 May 2021

TÌNH LÀNG NGHĨA XÓM, EM… | TRUỒI - Trần Huy Sao

TÌNH LÀNG NGHĨA XÓM, EM…

Làng xưa Xóm cũ còn đâu nữa
tang-thương-ngẫu-lục lạc mô rồi
đường hẽm Ngô Quyền còn ngóng đợi
Chợ Chiều có nhớ tới người xưa!

Ôn Mệ bây chừ đâu còn nữa
Cô Dì Chú Bác cũng mây ngàn
lớp trẻ lớn lên rồi tản mạn
tứ phương tám hướng lạc quê nhà!

tôi cũng giạt trôi phương trời lạ
bỏ quên Chiêng Trống xóm Đình xưa
nhiều khi nhớ lắm mà đâu nữa
cảnh cũ người xa Làng Xóm xưa!

ai cũng có một thời hương lửa
hương đưa mùi nhớ lửa ấm nồng
tôi bỏ đi lâu chừ hâm nóng
bài Thơ gọi rẻo Làng Xóm xưa

từ dạo đổi đời gội nắng mưa
kẻ lạ từ đâu giành ghé tới
mảnh đất nhỏ nhoi tôi từng gói
biết bao kỷ niệm Làng Xóm ơi!

hồi còn nhỏ nít chưa ưng nói
hồi lớn thêm hơn thèm…nói thêm
là o hàng xóm ở xóm trên
bắt tội tình tôi tới…tội tình…

hồi đầu tôi thấm chuyện…hai mình
hồi sau chấm mút gừng-muối-mặn
rứa là o nớ không đành đặng
hẹn hò mượt kệ Mạ đứng rình

mới ra nông nổi chuyện chúng mình
nguyên khởi từ sân Đình Đa Cát
Trăng treo trong vắt vàng mạ bạc
em ô quan tui rượt cứu tù…

ngó nhau thầm lặng mà quên giữ
cái liếc tìm nhau giú phía sau
phía em ngó bộ tình ghé đậu
phía tôi thì…mắc cở…tìm theo…

từ đó tôi xa biệt Xóm nghèo
tang bồng hồ thỉ thỏa chí trai
mãi miết chưa lần về gặp lại
Làng Xóm xưa tình tự hồi xưa…

chuyện lâu rồi mà không bỏ mứa
vẫn còn chung đũa gắp tháng năm
vẫn chia dĩa gừng-cay-muối-mặn
kệ da mồi tóc muối bớt tiêu…

tôi vốn làm Thơ từ niên thiếu
tới ngần niên lão vẫn mần Thơ
nay chợt ghé qua thăm nỗi nhớ
mới có…
 Tình Làng Nghĩa Xóm, Em…

TRUỒI

xứ Truồi có trái Dâu Tiên
Thơm ngất. Ngọt lịm. Ăn ghiền. Nhớ đai
nhà mệ Toán vườn o Lài
từ cươi ra ngõ trái sây trĩu cành
Mệ nhắn O nhớ để dành
mùa Dâu năm tới tui quành trở lui
đi mô cũng nhớ về Truồi
nhớ người thanh cảnh nhớ mùi Dâu Tiên…

Trần Huy Sao
Viết dưới Hiên Trăng 03/2021