Nhân ngày
sinh của Đức Phật Thích Ca - Phật đản sinh
ngày trăng tròn tháng
Vesakha/ Vaisakha theo lịch Ấn Độ (ngày
15/4 theo âm lịch), tôi có vài hàng về thầy Tuệ Sỹ- Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ.
. Sơ lược về đại lễ Phật đản Vesak:
Lễ Phật đản là 1 trong 3 ngày lễ lớn của đạo Phật: gồm có lễ Vu Lan, lễ Thành đạo và lễ Phật đản.
Theo quan niệm Phật giáo, lễ Phật đản là ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chào đời tại vườn Lâm Tỳ Ni vào 15/4 âm lịch năm 624 trước Công Nguyên. Phật giáo Nam Tông và Tây Tạng còn gọi đó là ngày Tam Hiệp (kỷ niệm ngày ra đời, ngày thành đạo và ngày nhập Niết bàn của Đức Phật). Mỗi nước tổ chức kỷ niệm ngày Tam Hiệp (Vesak) vào thời gian khác nhau tùy theo quan niệm.
Một số nước như
Việt Nam, Trung Quốc, Hàn
Quốc, Nhật Bản...thì thường tổ chức lễ Phật đản vào 8/4 âm lịch hàng năm. Các nước theo
Phật giáo Nam Tông tổ chức vào 15/4 âm lịch hoặc 15/5 dương lịch. Tại Ấn Độ, Bangladesh,
Nepal và các nước theo Phật giáo nguyên thủy, lễ Phật đản diễn ra vào ngày trăng tròn của tháng Vaisakha theo lịch
Phật giáo và lịch Hindu (tháng 4 hoặc tháng 5).
Đại lễ Phật đản Vesak năm nay, Phật lịch
2565, rơi vào ngày Thứ
Tư Wednesday, May 26, 2021, tức
vào rằm tháng 4 âm lịch.
.
I. VÀI HÀNG
VỀ THẦY TUỆ
SỸ
Thầy Tuệ
Sỹ là một trong những
người bất khuất mà tôi kính trọng nhất trong đời. Xin được ghi ra vài
lời về Thầy:
.
1. Thầy Thích Tuệ Sỹ đã từng bị nhà nước CSVN kết án tử hình về tội "Âm mưu
lật độ chính quyền": Vào ngày 1- 4-1984, Thượng Tọa Tuệ Sỹ bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giữ cùng giáo sư Trí Siêu Lê Mạnh Thát, 19 Tăng ni và sĩ quan cũ của VNCH; các ông bị kết án "âm mưu võ trang lật đổ chính quyền". Trong
phiên tòa kéo dài nhiều ngày, cuối tháng 9 - 1988
Thầy bị kết án tử hình cùng giáo sư Lê Mạnh
Thát.
Những lời tuyên bố của người tù
lương tâm Tuệ Sỹ tại Tòa Án, cũng như khí phách kiên cường lúc trong tù là tấm gương sáng chói, niềm tự hào của Phật giáo và của dân tộc: "Lập trường của chúng tôi là lập trường của
Phật giáo, là lập trường của toàn khối dân tộc".
Tháng 11 năm 1988, sau một cuộc vận động giảm án, bản án được giảm xuống còn tù chung thân. Ngày 1 tháng 9 năm
1998, ông được thả tự do từ
trại Ba Sao - Nam Hà ở miền Bắc Việt Nam. Trước khi thả, nhà cầm quyền CS yêu cầu ông ký vào lá
đơn xin khoan hồng để gửi lên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Ông trả lời: “Không ai có quyền xét xử tôi, không ai có quyền ân xá tôi!”. Công an nói không viết đơn thì không thả, Thầy không viết và tuyệt thực. Chính quyền Cộng sản đã phải phóng thích ông sau 10 ngày tuyệt thực .[1]
.
2. Lời phát biểu gần đây của Thầy Tuệ Sỹ
"Đúng
là ở trong đất nước nào thì phải tôn trọng luật pháp đó, nhưng nếu tự mình đặt ra luật pháp để dùng luật pháp đó xâm phạm tới giá trị, xâm phạm lý tuởng của người khác thì tôi không chấp nhận luật pháp đó, tôi sẵn sàng chịu chết. Tôi đã từng đứng trước bản án tử hình rồi, tôi không sợ, tôi chấp nhận nó. Đây không phải tôi thách thức, mà là vấn đề lý tưởng của mình…
NAM MÔ ĐẠI CƯỜNG TINH TẤN DŨNG MÃNH PHẬT" - Tuệ Sỹ - (Trích bài "Định hướng tương lai với thế hệ Tăng sỹ trẻ" của Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, nói với Tăng Sinh Thừa
Thiên Huế)[2]
.
II. PHẠM CÔNG THIỆN VIẾT VỀ THƠ TUỆ SỸ
Trước khi vào trích đoạn bài viết của thi, triết gia Phạm Công Thiện, tôi xin dẫn ra đây lời của Phan Đạo - người bạn danh tiếng trên FB- mà cá nhân tôi cho là chính xác: " Tôi dám nói, ngay cả đại sư Thái Hư, nhà sư cải cách Phật giáo triều nhà Thanh, với bộ sách Thái Hư Bồ Tát tạng, 60 cuốn cũng không so được với thầy Tuệ Sỹ. Nếu thắc mắc phát ngôn của tôi, thì cứ tìm đọc"
Giờ mời các bạn đọc trích đoạn bài viết của Phạm Công Thiện:
[ ... Tuệ Sỹ bị CS nhốt tù từ năm 1979 cho đến năm 1981, và sau cùng từ năm 1984
cho đến năm nay, mười năm liên tục, Tuệ Sỹ vẫn bị
CS nhốt tù và bị xử tử hình, rồi giảm xuống chung thân hay hai chục năm cấm
cố. Lần cuối cùng tôi gặp Tuệ Sỹ thì Tuệ Sỹ mới 26 tuổi. Chiều nay, tôi giựt mình chợt nhớ rằng năm nay Tuệ Sỹ đã 50 tuổi rồi. Thế thì không còn là chú tiểu Tuệ Sỹ mà là một đại thượng tọa Thích
Tuệ Sỹ! Dù trong cảnh tù ngục đói khổ trăm điều, thiền sư thiên tài Tuệ Sỹ vẫn bất khuất và
hùng khí vẫn ngùn ngụt cao ngất như đỉnh Trường Sơn mà nhà thơ Tuệ Sỹ vẫn trọn đời ngưỡng vọng yêu thương trên những con đường oanh liệt khai mở cho Sử Tính quê hương được vượt thoát ra ngoài chế độ CS, cái chế độ hoang phế tàn
tạ mà Tuệ Sỹ gọi là
"tha ma mộ địa". Chúng ta hãy lắng nghe bài thơ "Ngục Tối" của Tuệ Sỹ:
Lửa đã tắt từ buổi đầu sáng thế
Một kiếp người
ray rứt bụi tro bay
Tôi ngồi mãi giữa tha ma mộ địa
Lạnh trăng tà lụa trắng trải rừng cây
Khuya rờn rợn gió vèo run bóng quỉ
Quì run run hôn mãi lóng xương gầy
Khóc năn nỉ sao hình hài chưa rã
Để hồn ta theo đốm lửa ma trơi.
Bốn câu thơ cuối đã nói hết tất ca thế
giới điêu tàn của CS
hiện nay:
Khuya rờn rợn
gió vèo run bóng
quỉ
Quì run run hôn mãi lóng xương gầy
Khóc năn nỉ sao hình hài chưa rã
Để hồn tan theo đốm lửa ma trơi
Hai câu thơ cuối cùng của bài "Ngục Tối" nói lên ý chí hực lưa đốt cháy tất cả gỗ mục của tâm
thức hạ liệt:
Khi tâm tư vẫn chưa là gỗ mục
Lòng đất đen còn giọt máu xanh ngời
Bài "Trầm Mặc" đưa chúng ta đi vào sự trầm mặc ung dung, không hẳn bi quan và không
hẳn lạc quan, coi cuộc đời
"như quáng nắng, như giấc mộng, như thành phố giữa sa mạc: tất cả sự hiện khởi, tồn tục và biến mất đều như vậy" (như câu kệ của Long Thọ mà Tuệ Sỹ đã trích dịch trong quyển Triết Học Về Tánh Không của mình:
Anh ôm
chồng sách cũ
Trầm mặc những đêm dài
Xót xa đời khách lữ
Mệnh yểu thế mà hay
(Trầm Mặc)
Tuệ Sỹ là một trong số ít đạo sĩ thi nhân với pháp khí phi thường là Trí Huệ Bát Nhã cùng với lòng Đại Bi Thơ Mộng,
Tuệ Sỹ là một trong số ít thể hiện được ý nghĩa
trọn vẹn của Ý thức chính trị toàn diện, ý thức hành động Bi Trí Dũng dẫn đường soi sáng Thế Mệnh của Sử tính quê hương.
California,
ngày 20 tháng 6, 1994.
Phạm Công Thiện ...][3]
.
III. BÀI THƠ TỨ TUYỆT CỦA THẦY TUỆ SỸ
Sau đây là bài thơ tứ tuyệt chữ Hán "ấn
tượng" của Thầy Tuệ Sỹ làm khi còn trong tù: "Cúng Dường"
"Cúng Dường" là bài thơ được Thầy Tuệ Sỹ
làm trong những năm tháng giữa ngục tù CS . Bài thơ vỏn vẹn
chỉ 4 câu, mang sự nhẫn nhịn chịu đựng và tâm từ bi rộng lớn nhìn thế gian đầy những tranh chấp trong hận thù, máu lệ.
1. Nguyên văn- phiên âm bài thơ
.
Cúng dường
Phụng thử ngục
tù phạn
Cúng dường Tối Thắng Tôn
Thế gian trường huyết hận
Bỉnh bát lệ vô ngôn
Tuệ Sỹ
.
Bản dịch:
Đây bát cơm tù con kính dâng
Cúng dường Đức Phật đấng Tôn Thân
Thế gian chìm đắm trong máu lửa
Lệ nhỏ không lời, lòng xót thương.
(Tuệ Sỹ Đạo Sư trang 91- Thích Nguyên Siêu dịch)
.
2. Phỏng dịch của
nhà thơ Vân Nguyên:
Dâng chén cơm tù lên
Cúng dường Tối Thắng Tôn
Thế gian tràn oán hận
Ôm chén
lòng khóc thầm
3. Phỏng dịch của Nguyên Lạc:
.
Cúng dường
Cơm tù hẩm kính Thế Tôn
Lòng thành
đảnh lễ cúng dường Tôn sư
Thế gian không dứt hận thù
Ôm bình
bát lệ xuân thu không lời
.
Mong thầy
Tuệ Sỹ sức khỏe và an lạc nhân ngày Phật Đản.
.
Nguyên
Lạc
….................
Nguồn:
[1] Vài Nét Về Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ - Viên Linh
http://www.gdpt.net/tailieu/tuesy/tuesy.htm
[2] Duyên
Giác Ngộ
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=848810485322783&id=461201424083693
[3]: Trang FB thơ
Tuệ Sỹ
https://www.facebook.com/Thotuesi