Từ hơn 2 năm nay, thế giới bị xáo trộn vì dịch vũ hán, nguồn
gốc phát xuất từ phòng thí nghiệm Vũ hán. Đó là điều chắc chắn. Nguyên nhơn? Vì
âm muu chánh trị của Xi?
Kế tiếp là chiến tranh xâm lược Ukraine do Poutine đã làm
cho Âu châu thức tỉnh. Trước giờ, cứ nghĩ Thế chiến đã chấm dứt thì sẽ «không
bao giờ có chiến tranh nữa» .
Thế mà hôm cuối tháng 2, chiến tranh đã bùng nổ ngay trên đất Âu châu, gây ra đủ loại tội ác ghê tởm. Hơn nữa, nó còn làm cho trật tự thế giới bị thay đổi, vật giá leo thang, nhiều thứ bị khan hiếm, phương hại đến an ninh và thạnh vượng của dân chúng. Qua chiến tranh người ta còn thấy nổi bật sự xung đột gay gắt, một mất một còn, giữa chế độ dân chủ tự do và chế độ độc tài toàn trị. Lịch sử nhơn loại sẽ dược định hình từ sự kết thúc cuộc xung đột sanh tử này. Xi và Poutine là 2 Xịt (Xịt-ta-lin) ngày nay liên kết chặc chẻ với nhau trong mục tiêu chung là phải thanh toán cho kỳ được phe Tây phương, tức Âu châu và Huê kỳ, để xắp xếp lại thế giới theo cái trật tư của họ quan niệm.
Xịt trắng (Poutine)
Trong buổi lễ kỷ niệm sanh nhựt thứ 350è của Pierre Le
Grand, thần tượng của Poutine, Xịt trắng Poutine đã không ngần ngại so sánh
chánh sách xâm chiếm Ukraine của ông ta với chủ trương của nga hoàng. Poutine
nói rỏ hơn «Khi đánh Suède và chiếm vùng lảnh thổ phía bắc trên bờ
Baltique để thiết lập kinh đô mới Saint-Petersbourg, thật ra Pierre Le
Grand không chiếm lấy gì cả, ông chỉ thu hồi và tăng cường nước Nga
mà thôi … Ngày nay, điều chúng ta đang làm ở Ukraine cũng giống như vậy, đấy là
lấy lại đất của Nga và làm cho nước Nga lớn mạnh hơn».
Ngay khi lên cầm quyền, Poutine đã thấy lịch sử là quan trọng
và vai trò lịch sử phải phục vụ đường lối cai trị của chê độ. Lịch sử phải là
trụ cột của bản sắc dân tộc. Ông giải thích «Để làm tái sanh bản sắc
dân tộc và lương tâm dân tộc, chúng ta phải lập lại những mối liên hệ giữa những
thời kỳ của một lịch sử thống nhứt, liên tục, qua hằng ngàn năm, nó sẽ cho
chúng ta nội lực và dạy chúng ta biết ý nghĩa của sự phát triển đất nước».
Trong những nhơn vật lịch sử có công tôi luyện nên «bản sắc
dân tộc» nga, dĩ nhiên phải có Xịt (Staline) và Poutine đã không ngần ngại
dành nhiều thì giờ nói về sự nghiệp vĩ đại của nhơn vật này. Có lẽ cũng biết Xịt
không phải là người được dư luận hoàn toàn tốt nên Poutine đã phải có vài dè dặt
như ông thừa nhận dưới thời Xịt xảy ra những đàn áp dả man, giết người hàng loạt.
Tuy nhiên, tiếp theo đó, ông liền ca ngợi sự nghiệp của Xịt là vỉ đại như đã biến
nước Nga nông nghiệp trở thành nước kỷ nghệ hiện đại giúp chúng ta chiến thắng
bộ máy chiến tranh khổng lồ của Đức quốc xã. Ông cũng nhìn nhận với cái
giá quá lớn. Hằng chục triệu người chết là sự thật. Nhưng ông liền cảnh báo «Đừng
bao giờ quên khi lên án Xịt bạo ngược, đó là tiếp tay Tây phương tấn công nước
Nga và Liện-xô» .
Thành tích tích cực
Poutine cho rằng trong suốt những năm Gorbatchev (1985 –
1991) và Eltsine (1991 – 1999), những thành quả tốt đẹp như canh tân nước Nga của
Xịt đều bị bỏ qua và giai đoạn đó bị đánh giá là hoàn toàn tiêu cực. Mãi cho tới
khi Poutine lên nắm quyền thì cán cân mới nghiên về Xịt thuận lợi . Để đề cao Xịt
cho rõ hơn, và cho phù hợp với quyền lợi địa chánh của Nga, Poutine ra lệnh Ban
lịch sử viết lại lịch sử nước Nga và nhứt là sách giáo khoa thời Xịt là tốt
đẹp . Riêng sách lịch sử lớp cuối Trung học chỉ có chừng mươi dòng nói về
goulag và chỉ vài dòng nói về nạn đói năm 1930 do chính Xịt tạo ra bằng cách cưởng
bách hợp tác hóa nông nghiệp đã giết hại hằng 30 triệu dân nga. Trái lại, sách
dành hằng trăm trang ca ngợi chiến thắng Quốc xã của Nga . Đây là cuộc chiến
yêu nước do Xịt lãnh đạo . Nhưng một sự thật nổi cợm đã được dấu kỷ là ngay lúc
đầu, chính Xịt đã chọn đứng về phe Quốc xã nhưng khi Hitler muốn xâm chiếm luôn
Nga, Xịt hoảng sợ, vội ngã theo phe Đồng Minh . Khi vài sử gia pháp về Hà nội,
có dịp nói chuyện với sử gia việt nam, nhắc lại chuyện đó đã làm cho
các ông sử gia Việt Nam chới với vì xưa nay họ vẫn tin tưởng theo Hồ chí Minh từng
khẳng định là « Bác có thể sai, chớ hai người này, Xịt và Mao,
không bao giờ sai ».
Nhờ sửa lịch sử và tuyên truyền mà ngày nay có hơn phân nửa
thanh niên nga, tuổi từ 18 tới 24, hoàn toàn không hề biết những đàn áp dân
chúng đẫm máu của Xịt . Mặt khác, có hơn 70% dân nga ca ngợi sự lãnh đạo dất nước
của Xịt là tích cực, chỉ có 14% biết sự thật và cho là tiêu cực.
Nhưng trước năm 2000, số này có tới 45%.
Mặc dầu Xịt được Poutine dựng lên như là một chánh khách với
thành tích hoàn toàn rực rỡ, nhưng đường lối cai trị của Poutine vẫn không phải
là một thứ « tân xịt » (néo-stalinisme) . Poutine có
nhiều điểm giống Xịt. Như chủ trương tôn thờ lãnh tụ (rỏ là từ 2012) nhưng nặng
thời đại tính . Như Poutine tự đề cao chính mình: mặc T-Shirt với hình Poutine
lớn, ở trần câu cá, cởi ngựa, đi moto …
Ông Chủ tịch Quốc hội Nga đã ca ngợi Poutine không tiếc lời: «tài
nguyên thiên nhiên của Nga không phải là khí đốt, là dầu hỏa, mà chính là
Poutine!» .
Điểm giống khác giữa 2 người như tạo vây cánh mafia đặt dưới
sự chỉ huy của cơ quan an ninh. Và 2 bộ phận này biến thành cột trụ chánh của
chế độ. Như Xịt, Poutine xài xể nặng tay với thuộc hạ, tuy lỗi của họ rất nhẹ .
Và sau cùng cả hai chế độ của Xịt và Pou có chung một nổi ám
ảnh lớn Tây phương là kẻ thù không đội trời chung. Với Xịt, Tây phương là thứ Đế
quốc hung hãn. Với Pou là thứ thế giới đồi trụy (xì ke và homo). Khi
Poutine mở rộng lãnh thổ thì càng bị cái thế giới này bao vây. Nên Poutine đã
phải tuyên bố biên giới Nga không giới hạn và vì đó mà Poutine vi phạm luật quốc
tế khi mở rộng biên giới bằng võ lực.
Poutine giống Xịt nhưng không phải là đệ tử của Lê-nin
(léninisme) như Xịt, theo sử quan của Marx, sau cùng «cộng sản sẽ đào huyệt
chôn sống tư bản». Lý tưởng chánh trị của Poutine là tổng hợp 3 ngôi: «chánh
thống giáo», «độc tài » và «tinh thần dân tộc». Do ảnh hưởng từ
Nicolas 1er . Đó là nền tảng của tinh thần dân tộc bảo thủ và tinh thần slave của
hoàng đế phản động nhứt xứ Nga trong suốt thế kỷ XIX . Nhưng khi có biến động
thì « độc tài » sẽ được nâng lên uu tiên 1.
Xịt vàng hay Xịt bánh bao (Xi)
Khi lên cầm quyền, Xi vẫn mang nặng nổi ám ảnh về sự sụp đổ
của Đế chế Sô-viết nên hơn ai hết, Xi giữ bài học về Xịt làm kinh nhựt tụng: «một
đảng tuyệt mạnh và một dân chúng được kiểm soát chặt chẽ» .
Xi nghĩ đầu năm 90, sở dĩ Liên-xô thua cuộc trong chiến
tranh lạnh vì đã quay lưng lại với đường lối và những lời dạy của Xịt . Nay Xi
cầm đầu nước Tàu, học Xịt, để có thể đương đầu với Huê kỳ . Liên-xô sụp đổ là
trọng tâm suy nghĩ của Tàu về một quan niệm thế giới . Khi Poutine xua quân
đánh chiếm Ukraine, bản tài liệu «Chủ nghĩa hư vô lịch sử và sự tan rả
Liên-xô » liền được Xi ra lệnh đem phân phát cho cán bộ đảng viên
cấp lãnh đạo đêm ngày học tập cho nhuần nhuyển . Nội dung tài liệu xác nhận khi
Krouchtchev bất ngờ đọc một bài diển văn ở ngày cuối Đại hội Đảng lần thừ XX
(25/02/56) nhan đề « Từ sự tôn thờ cá nhơn và những hệ quà».
Krouchtchev lên án Xịt nặng nề, nhứt là di sản của Xịt . Lần đầu tiên trong lịch
sử, dân chúng nga nghe nói tới vai trò chủ chốt của Xịt trong những vụ đàn áp đẩm
máu hàng loạt và điều đó đã làm cho dân chúng nga bừng tỉnh trước dối
trá và sự thật. Từ đây thần tượng Xịt bị hạ bệ.
Xi tự cho mình là hiện thân của Mao nên cũng như Mao, Xi tỏ
lòng sùng bái Xịt . Mao vốn là đệ tử chơn truyền của nhà độc tài ở Moscow tuy hồi
năm 1950, sau khi nắm được quyền cai trị nước Tàu, lần đầu tiên, Mao qua Moscow
diện kiến Xịt, bị Xịt làm nhục. Nhưng vì tôn trọng đàn anh phe xhcn, Mao đã biết
nuốt hận hết rồi.
Sau khi Mao chết, đảng cộng sản tàu có môt bộ phận có ảnh
hưởng lớn có xu hướng xét lại, cho rằng chế độ ở Moscow đã quá xơ cứng trong thời
gian chiến tranh lạnh vì thiếu những cải tổ chánh trị thích hợp, nên không đủ
khả năng thích ứng với thời cuộc, nhứt là không có khả năng mở ra tương lai cho
Liên-xô, điều này cho thấy tại sao Gorbatchev đã thất bại trong chánh sách
perestroika vào cuối những năm 80.
Năm 2013, lên nắm quyền, Xi liền lấy quyết định lịch sử, tái
lập vai trò lãnh đạo toàn diện và triệt để của đảng, kiểm soát dân chúng từ
trong tư tưởng để ngăn chận mọi âm mưu của Tây phương. Học theo Xịt, Xi áp dụng
chánh sách thanh lộc hàng ngũ đảng viên, loại trừ tất cả những thành phần lâm
le chống đối, củng cố quyền hành tột đỉnh trong đảng, thiết lập truyền thống
tôn thờ cá nhơn. Xi cho bắt cải tạo hằng trăm ngàn dân duy-ngô-nhỉ như Xịt
đã luu đày biệt xứ dân Tartars của Crimée và dân Đức của vùng Volga, đàn áp gắt
gao về tư tưởng từ sau biến cố Thiên An môn. Thậm chí từ «Thiên An môn» không
còn tìm thấy trong hệ thống ngôn ngữ thông thường của Tàu. Xi không khoang nhượng
những đòi hỏi dân chủ. Xi cho áp đặc một hệ thống kiểm soát dân chúng gắt gao
chưa từng có trong lịch sử. Ngày nay ở Tàu, cũng như ngày xưa ở Nga của Xịt, đảng
cộng sản không hề biết có đối lập hay cạnh tranh về tư tưởng tốt xấu, hay dở.
Văn hóa, nghệ thuật, văn học đều phải phục vụ những mục tiêu của đảng đề ra.
Vế mặt tàn bạo, gian ác, Xi vượt trội hơn Xịt, đáng thầy của
Xịt. Tuy nhiên, Xi lại không hoàn toàn giống Xịt. Vì tham vọng quốc tế của hai
tên này, về bản chất, rất khác nhau. Xịt theo đuổi lý tưởng làm cách mạng cộng
sản toàn cầu để đưa từng nước vào quỉ đạo liên-xô. Nên Xịt luôn luôn ủng hộ những
vụ cộng sản xâm nhập đây đó. Còn Xi, trái lại, không xúi giục những quốc gia
ngoài nước Tàu thay đổi thể chế hay theo cộng sản. Nếu xung đột giửa Tàu và Huê
kỳ ngày nay gọi là chiến tranh lạnh kiểu mới thì Xi nỗ lực quảng bá đường lối
cai trị của Tàu là một kiểu mẫu đúng đắn, vượt trội hơn các thể chế
đang có, nó bao gồm những xí nghiệp lớn của Nhà nước với hệ thống kiểm soát dân
chúng tỉ mỉ từ nét phản ứng trên mặt. Một mô hình cai trị mới, mô hình chánh hiệu «mai-dơ
Xi » để thay thế chế độ Tự do Dân chủ của Tây phương nay bị phê
phán là phạm nhiều khuyết điểm.
Chế độ « mai-dơ Xi » sẽ giúp giữ
được quốc gia độc lập và nhứt là cấp lãnh đạo tuyệt đối an toàn, bền vững, giúp
cho giai cấp trung lưu trở nên giầu có mau chóng.
Sợi chỉ xuyên suốt nối liền Xịt và Xi là phải biết độc tài
tuyệt đối, không khoan nhượng mọi chống đối đòi hỏi dân chủ tự do theo kiểu Tây
phương.
Và họ nắm giữ quyền hành an toàn cho đến khi bị nhân dân nổi
dậy lật đổ.
Nguyễn thị Cỏ May