22 February 2023

BÀI HỌC LỚN NHẤT ĐÃ DẠY TÔI - H. N. Ngọc Nhơn | Lâm Thiện Hoa (phóng tác)

Ngọc Nhơn chưa tròn ba mươi tuổi đời

Bệnh Loạn dưỡng cơ đến thuở thiếu thời

Đã xa cha mẹ thân bằng quyến thuộc

Nhưng để lại bài học quý cho người.

 

Loạn dưỡng cơ là cơ bắp suy đồi

Dù rằng mới phát vẫn nhảy, chạy chơi

Khả năng đó mất dần theo năm tháng

Ăn, mặc, vệ sinh cần giúp suốt đời.

 

Căn bệnh này có thể gây đau buồn

Mất mát và bị thử thách thường luôn

Rất dễ dàng nổi giận và thịnh nộ 

Đổ lỗi cho cái bất hạnh của mình.

 

Bất chấp tất cả, nó đã dạy tôi

Một bài học quan trọng nhất trong đời

Biết trân trọng tận hưởng từng khoảnh khắc

Để tôi nhận sâu sắc lẽ vô thường.

 

Hiều rằng không gì tồn tại lâu dài

Mọi sự vật đều có thể đổi thay

Bao người nghĩ và bi quan điều ấy

Nhưng với tôi, nó tích cực ngút ngàn.

 

Biết rằng bông hoa sẽ héo úa tàn

Sẽ khiến bạn trân trọng vẻ mỹ màng

Biết rằng người thân yêu sẽ rời bạn

Sự hiện diện của họ quý vô vàn.

 

Biết rằng cái chết sẽ đến một ngày

Là điều khiến bạn sống thật hôm nay

Ba cái biết trên cho tôi lối sống

Không than van hay hận cuộc đời.

 

Là lý do tôi yêu đời sống này

Trân trọng tất cả cái có hàng ngày

Cùng biết ơn những trải nghiệm tốt xấu

Đã tạo nên tôi thành người hôm nay.

 

Bản chất thoáng qua của thế giới này

Làm tôi luôn trân quý cuộc sống đầy

Tận hưởng mùi cỏ cắt và cảm giác

Ấm áp, chim líu lo dưới ánh hồng.

 

Ai trong chúng ta người đã coi thường

Những gì đang có trong bàn tay thương

Chưa hiểu tình thân yêu và sức khoẻ 

Ngày mai có thể biến mất vô thường.

 

Nếu bỏ bê hay quên những điều trên

Khi thức dậy sẽ tiếc nối triền miên

Như câu nói từ xưa “Bạn không biết…

Bạn có gì khi nó biến mất” rồi.

 

Nếu bạn đọc điều này với ngẫm suy

Và nghiệm cho ra lẽ để tầm ghi

Nên dành chút thời gian để đánh giá

Sự vật hay con người ngự trong ta.

 

Tôi muốn nhận mình thật là may mắn

“ Rất biết ơn cộng với hạnh phúc rằng…

Vì điều này hay người khác đã đến…

Và hiện hữu trong cuộc đời ngắn này.”

 

Nếu thực hiện làm được điều đã bàn

Đảm bảo hạnh phúc với niềm an khang

Khắc ghi lời “không bao giờ bỏ cuộc”

Đời an vui và ưu phiền sẽ tàn.

 

H. N. Ngọc Nhơn | Lâm Thiện Hoa (phóng tác)