18 February 2023

BỞI TÔI KHÔNG THỂ DỪNG LẠI NƠI ĐÂY - Trịnh Y Thư

Bởi tôi không thể dừng lại nơi đây

     để đợi chờ Thượng đế

     như ba lão già ngớ ngẩn ấy.

 

Nên tôi muốn nắm tay em

     bước qua những thân gỗ mục

     đi về hướng mặt trời.

 

Từ bỏ những con người thế gian

     từ bỏ công viên với những giọt

     sương mai ướt lạnh

     từ bỏ con phố có bầy sẻ ngủ yên.

 

Để về đây viếng lại

     ngôi cổ mộ u hiển điêu linh

     nơi người sống và người chết

     cùng nắm tay nhau ca hát.

 

Áo đêm em khoác lên làn sa mỏng

     trăng sao dạo chơi bên

     dòng sông nước xuôi trầm tích.

 

Tôi không thể đợi chờ cái chết

     bởi tôi phải đưa em về chốn đó

     nơi ngôi nhà không mái

     nằm ủ kín rừng mai.

 

Mặt đất đùn lên thành gò đống

     bao thế hệ rồi mà như

     giấc mộng mới đêm qua.

 

Em phải theo tôi về chốn đó

     ấm mặt ấm trần gian

     dù trong quan tài

     côn trùng đang nỉ non than thở.

 

Đợi chờ gì

     khoảnh khắc ấy

     sẽ không

     bao giờ trở lại.

 

Hãy phó thác linh hồn

     vào những đốm lửa vô âm

     để biết mình vẫn sống.

 

Gió tê lòng viễn xứ

 

Tôi vẫn nhớ khúc quành thế kỷ

     ba mươi năm

     mà như một thoáng phù vân.

 

Gió tê lòng viễn xứ

     gây gây nỗi nhớ

     và những điều không hiểu.

 

Chỉ còn mớ ký ức thảm thương 

     làm hành trang cho những

     chuyến hành hương tuyệt vọng.

 

Nào biết có một bến bờ

     bên kia vùng đất khô gió lạnh.

 

Trong giấc mơ những năm tháng lưu đày

     tôi nhận ra nỗi đau tủi nhục

     của kẻ sống trọn kiếp trong bóng đêm.

 

Trịnh Y Thư