Cũng như Cát Bụi Chân Ai, tác phẩm Chiều
Chiều rất được công luận quan tâm cùng không ít những lời tán
thưởng:
- Nguyễn Sỹ Đại: “Tô Hoài sinh ra để viết.”
- Đặng Tiến: “Ở các tác phẩm trước, Tô Hoài thường
bao che, bào chữa, như là một hồi ký bao cấp. Đến Chiều Chiều,
giọng kể nghiêm nghị hơn về đời sống chính trị và văn nghệ ngột ngạt những
năm 1955-1970, về những sai lầm trong chính sách Cải cách ruộng đất, về những
đợt học tập chiếu lệ ở trường Đảng cao cấp là trường Nguyễn Ái Quốc …”
- Hoàng Khởi Phong: “Cát bụi chân ailà một
tác phẩm có nằm trong lãnh vực phản kháng hay không khoan hãy xét tới. Nó
là một tập hồi ký nên chỉ có vấn đề trung thực hay giả dối là quan trọng…
Nó đã được viết như những lời thì thầm trong bóng tối, những lời thật thà
mà vì sợ hãi quá lâu không dám nói to… Con chim sắp chết cất tiếng bi ai,
con người sắp chết nói lời nói thật. Huống hồ Tô Hoài là một nhà văn, lại
có tài!”
Tôi hoàn toàn và tuyệt đối không dám nghi ngờ chi về tài năng của ông, chỉ có hơi nghi ngại, và thoáng chút ngỡ ngàng (vì dăm ba câu chữ) thôi:
“Phùng Cung bị bắt khi nhân văn, nhân võ đã được dọn dẹp yên
ắng, đã tàn… Tôi không thể tưởng tượng ra được một Phùng Cung thế nào mà bị bắt…
Lại hơn mười năm sau. Chặp tối, một người bước vào cửa. Dáng ủ rũ, mặt tái
ngoét, không phải Phùng Cung mà là cái bóng Phùng Cung trên tờ giấy tẩy chì mờ
mờ.
– Phùng Cung phải không?
– Tôi đây.
– Còn sống về được a?
– Cũng không hiểu tại sao, anh ạ.
…
Phùng Cung hỏi tôi:
– Anh có biết tôi phải giam bao nhiêu năm?
– Không biết.
– Vâng, mười một năm tù biệt giam.
Đã tù lại biệt giam, lại bệnh lao, thế mà không chết rũ tù.”
(Tô Hoài. Cát Bụi Chân Ai. Hà Nội: Hội
Nhà Văn, 1992).
Nửa thế kỷ sau – sau “khi nhân văn, nhân võ đã được dọn dẹp
yên ắng” – nhưng sự hậm hực của Tô Hoài về những đồng nghiệp (không
may) xem chừng vẫn chưa “yên ắng” lắm. Lối viết cường điệu, theo tiêu
chuẩn của thời bao cấp – xem ra – cũng không thay đổi chi
nhiều :
“Thói quen người Mỹ, bữa ăn thịnh soạn nửa đêm có món thịt
gà tây – như ta Tết ông táo cúng cá chép… Thế mà những năm ấy, nhiều làng hai
bên sông Đuống, hợp tác xã, đã chuyển ruộng cho các xóm khác để chuyên nuôi
gà tây. Đến áp Nôen, hàng đoàn xe tải số biển đỏ của quân đội về lấy gà. Gà tây
đem cho tù binh Mỹ ăn tết.”
Trời! Chỉ có vài trăm tù binh Mỹ thôi mà “hàng đoàn
xe tải về lấy gà cho tù binh Mỹ ăn tết.” Ăn uống kiểu đó thì bội
thực chắc chết, chết chắc, chớ sống gì nổi – cha nội?
Văn phong của một ngòi bút lớn, viết vào lúc cuối
đời (“con người sắp chết nói lời nói thật”) mà sao cứ xoen xoét như
một anh cán bộ tuyên huấn hay một chị bí thư chi bộ vậy đó. Mà Đại Tá Trần Trọng Duyệt thì đúng là bí thư chi
bộ trại Hỏa Lò, và miệng lưỡi của ông – rõ ràng – nghe có thơn
thớt thật: “Trên thế giới, có lẽ không có nước nào đối xử với tù
binh Mỹ tốt như ở nước ta. Đó là nhờ truyền thống khoan hồng và nhân đạo đã có
từ hàng ngàn năm trước của dân tộc ta.”
Chưa hết, quý ông “nhà báo” còn thêm mắm/dặm muối
cho câu chuyện Hỏa Lò được thêm phần đậm đà và hấp dẫn :
“Để thay đổi không khí cho các tù binh đã phải ở trong trại
lâu ngày, được sự phối hợp giúp đỡ của Công an Hà Nội và An ninh Quân đội, Ban
chỉ huy trại còn nhiều lần tổ chức cho các tù binh đi tham quan một số di tích
lịch sử, văn hóa và danh thắng của Thủ đô Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Công viên
Lê Nin, Quốc tử giám, chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột, Viện Bảo tàng Quân đội (nay
là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam), bệnh viện Bạch Mai…
Để bảo đảm an toàn cho những ‘vị khách đặc biệt’ này, ta đã
cho phép các tù binh ăn mặc như khách du lịch: Cũng comlê, cavát, giày đen v.v…
” (Đặng Vương Hưng & Nguyễn Văn Tường. “Cuộc Sống
Thường Ngày Của Tù Binh Mỹ Tại Hoả Lò Hơn Bốn Mươi Năm Trước” –
Báo Người Đưa Tin 8/10/2013).
Thiệt là quá đã và quá đáng!
Cũng bị giam giữ tại Hoả Lò (vào cùng thời điểm)
nhưng sinh hoạt của một người tù Việt Nam lại hoàn toàn khác: chả
thấy ổng được mặc complet, đeo cravate và
đi tham quan lần nào cả:
“Hắn cởi truồng nằm trong xà lim, thiếp đi vì nóng. Và
choàng tỉnh vì nóng. Người hầm hập. Mồ hôi toát ra. Hắn nhỏm dậy nhìn vết mồ
hôi in thẫm trên những tấm ván lim thành hình một bộ xương người…
Tiêu chuẩn nước tắm của mình: Nửa lít bớt ra từ khoản nước uống.
Nhúng khăn mặt vào ca. Lau. Lau từ mặt xuống cổ. Lau từ cổ xuống ngực. Xuống bụng.
Dấp nước khăn mặt, rồi khoanh tay đập, đập vã vào lưng. Rồi lau xuống bẹn, xuống
chân, cho đến khi cái khăn mặt nóng lên thì vắt nước đi. Vắt vào cái nắp bô vệ
sinh để ngừa cho khỏi bắn nước bẩn vào bô ra ngoài. Rồi mới nghiêng nắp cho nước
chảy vào bô.
Cái thứ nước vắt ra ấy nâu nâu đen đen đặc nhơn nhớt. Bô đầy
thì vắt nước lên tường xà lim cho nước vào tường. Cũng thấy người dễ chịu. Còn
dễ chịu vì lúc tắm là lúc không để ý tới thời-gian-xà-lim. Nó qua đi mà chẳng
tra tấn được mình như mọi lúc. Nhưng không bao lâu đã lại hầm hập. Không thể tắm
nữa. Còn phải dành nước đế uống…” (Bùi Ngọc Tấn. Chuyện Kể Năm 2000, tập I. CLB Tuổi Xanh,
Westminster, CA: 2000).
Mà Bùi Ngọc Tấn vốn xuất xứ từ một gia đình
“thuần cộng” và chỉ bị “tạm giữ” để điều tra “phục vụ cho việc xử
lý nội bộ” thôi đó nha, ông không hề bị xét xử vì bất cứ tội danh
nào cả. Chớ còn cái thứ ngụy quân, can tội cầm súng chống lại nhân
dân, cỡ như Phan Nhật Nam thì mới
thiệt là … mát Trời ông Địa: “Những ngày dài suốt thời gian từ 7/9/1981 đến
29/5/1988 tôi chỉ ao ước được đưa bàn tay ra khỏi khung cửa sổ nhà giam để xem
gió mát như thế nào!”
Thôi (bác Nam à) chuyện từ thế kỷ trước lận, nhắc
lại làm chi cho má nó khi. Vả lại, Đảng và Nhà Nước đã “dũng cảm”
và “quyết tâm đổi mới toàn diện” lâu lắc rồi mà. Bây giờ mọi sự
chắc đã hoàn toàn khác trước.
Hổng dám khác đâu!
FB Trịnh Thị Thảo (thứ
nữ của bà Cấn Thị Thêu) đã lên tiếng, vào hôm 2 tháng 7 năm 2021, báo
động về tình trạng cả gia đình mình bị ngược đãi đây nè :
Gia đình tôi mới nhận được tin là trại tạm giam công an
Hoà Bình đang biệt giam mẹ tôi – Cấn Thị Thêu, hiện tại miền Bắc Việt Nam đang
là mùa hè, thời tiết nắng khủng khiếp có hôm lên tới trên 40 độ C, trong buồng
giam có thể nhiệt độ lên đến 45 độ C, vậy mà trại giam không có quạt điện, buồng
giam thì đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm. Mẹ tôi có dặn các bạn buồng bên cạnh mẹ
tôi là nếu thấy mẹ tôi đập cửa buồng giam thì hô hoán cho mẹ tôi đi cấp cứu đủ
để thấy tình hình sức khỏe của mẹ tôi đang vô cùng nguy hiểm…
Em tôi Trịnh Bá Tư cũng đang bị giam giữ cùng chỗ mẹ tôi,
hiện tại tình hình của em Tư cũng có thể tương tự giống mẹ tôi.
Anh tôi Trịnh Bá Phương đã kết thúc giai đoạn điều
tra theo luật thì luật sư có thể vào gặp được vậy mà hôm qua luật sư vào gặp
thì phía trại giam Hoả Lò nói phải xin ý kiến của bên viện kiểm sát.
Các ông cộng sản Việt Nam luôn nói với quốc tế là tôn trọng
nhân quyền mà các ông đối xử với các tù nhân một cách tàn độc như vậy, mẹ, anh
và em tôi chỉ lên tiếng trước bất công của chế độ, mong muốn góp tiếng nói của
mình để đất nước tốt đẹp hơn thôi mà.
Nói thế – chả lẽ – các ông cộng sản Việt
Nam lại là những người kỳ thị, phân biệt đối xử giữa tù tây
và tù ta chăng?
Cũng hổng dám “kỳ thị” đâu!
Tù Tây cũng bị hành cho tới bến, chứ đừng có mà
tưởng bở nhá. Xin trích dẫn một câu, chỉ một câu thôi, trong Hồi Ký Hoả Lò của Thuợng Nghị Sĩ John
McCain :
Họ đánh tôi dập vùi, đánh tôi bất tỉnh. Họ liên tục hăm dọa:“Mày
sẽ không nhận được bất kỳ chữa trị thuốc men gì cho đến khi mày mở miệng.”
Tây/Ta gì thì cũng chết bà với chúng ông ráo
trọi!