Nàng cầu cứu Đào:
– Tuần sau Đào rảnh, dẫn tui đi xỏ lỗ tai nghe.
– Ủa, chớ hồi giờ bồ hổng biết mùi bông tai là gì hả? Mất nửa
đời người. Sao tự nhiên hứng bất tử, đòi đâm tóc, đâm tai vậy?
– Tới hôm nay, tui vẫn cảm thấy đời đẹp như mơ, dù tai tui
không lủng chỗ nào. Mà tại chàng nhắc lui, nhắc tới là phải xâu lỗ tai, để mang
cặp bông tai kim cương quà cưới của má chàng. Anh rất hãnh diện về món quà này.
Nghe nói 5 ca-ra thì phải.
Bên kia đầu dây, có tiếng kéo ghế rột rột:
– Bồ chờ, chờ chút xíu. Tui ngồi xuống, lấy hơi, tui sắp sửa
đứng tim vì... ganh với bồ đó. Bồ có chắc chắn, bồ nghe rõ không? Bồ có biết
5 ca-ra là bao nhiêu không?
Nàng cười khì khì:
– Ờ, tui nghe anh nói nhiều lần. Nhưng tui không nhớ
rõ.
Nàng chợt nhớ đơn vị đo lường của “ta”. Hình như là lạng,
phân, chỉ gì đó, bèn chỉnh lại:
– Nếu không phải 5 ca-ra, vậy thì 5
phân.
Tiếng Đào cười ré làm nàng giật mình. Đào vừa nói, vừa cố dằn
lại trận cười:
– Thôi, thôi... đúng là con gà mờ. Hột xoàn to bây nhiêu bồ
mang ở tai, chắc tai bồ bữa trước, bữa sau thành tai… Phật. Tui cho bồ hai cái
túi ny– lông của siêu thị, mỗi túi bồ đựng một hột.
Đào hức hức:
– Bồ... bồ đi tìm cây thước, coi thử 5 phân là bao nhiêu. Chết,
chết, tui cười sắp đứt ruột. Bồ hỏi lại ổng có phải 5 ly hay không? Mà nhớ
nhen! Khoan kể cho ai nghe cái tài sản vĩ đại bồ sắp có.
Nàng tẽn tò:
– Ừ, hình như 5 ly. Mà, mà bộ như vậy là nhiều lắm hả?
Đào bớt cười, lên giọng đàn chị:
– Chơ sao. Đưa vàng bạc châu báu cho mấy người như bồ, phí của
trời. Ừa, được rồi, thứ Bảy này tui dẫn bồ đi.
Nàng vẫn băn khoăn:
– Đào biết chỗ nào làm đàng hoàng, hợp vệ sinh không?
Nàng nhớ, hồi nhỏ nhìn thấy những trẻ em cùng lứa mang bông
tai, nàng thường cành nanh. Sau này, Ba nàng kể rằng, sở dĩ Ba không cho con
gái xỏ lỗ tai, vì đã thấy trường hợp nhiễm trùng rất nặng. Đào trấn an:
– Bồ yên tâm. Xứ sở này làm gì cũng ngon lành. Tiếc là vành
tai tui có hạn. Chớ không, tui đi xỏ vài chục lỗ rồi.
Đào cười hích hích:
– Được mang cái hột “xàn” bự như dzậy, phải cắt nửa lỗ tai,
tui cũng chịu.
Đào hạ giọng:
– Ê bồ, mấy thằng em của ảnh, ván đã đóng... thùng chưa? Hay
là bồ với tui làm chị em... cột chèo với nhau đi.
Nàng đã xỏ tai và ngoan ngoãn để chàng xỏ mũi dắt nàng lên
xe hoa. Nàng đưa tay rờ rờ tai. Vậy mà “hạ tầng cơ sở” để mang bông tai đã hơn
20 tuổi. Đào không thành chị em bạn dâu với nàng. Tai nàng vẫn không thay đổi
diện tích so với ngày chưa mang bông tai. Món quà cưới nàng đeo trong ngày vu
quy của nàng, rồi cất kỹ trong tủ. Chỉ khi nhà chồng có tiệc tùng, cưới hỏi,
nàng mới đem vòng nhẫn lấp lánh tròng lên đầu cổ như đồng phục của gia đình.
Nàng đùa với Đào, người sang làm kim cương sáng thêm, còn người như nàng, chỉ
làm hột xoàn thành hột xoàng thôi. Đào cười rúc rích:
– Ừa, biết rồi. Chỉ tình cho không, biếu không, đã đủ cho bồ
hát inh ỏi rằng, cuộc tình quá lớn, ôi biết nói gì cuộc tình lớn quá.
Chàng yêu nàng say đắm, với những si mê khôn nguôi
như buông vào tim/ Trong đáy tim anh yêu em... Nàng yêu chàng bằng trọn
trái tim sôi nổi của tuổi đôi mươi. Yêu chàng, nàng yêu cả đường đi, yêu cả
tông chi họ hàng của chàng. Nàng muốn nói với chàng, Your love's put me
at the top of the world. Tình yêu tròn trịa như trái mù u.
Nàng phơi phới chân sáo. Nàng đang nhìn thấy màu hồng
ở khắp nẻo đường nhẹ thấm vào hồn. Bỗng, nàng vấp, chúi nhủi. Chân ướt,
chân ráo về nhà chồng, cô em chồng nghinh đón bằng câu nói đùa: “Thời buổi này,
chỉ cần thảy ra mấy hột xoàn, con gái theo rần rần.” Nàng sụt sùi:
– Đào coi, tình yêu tui trân quý biết bao nhiêu, mà trở thành
vật chất, trần tục như vậy.
Đào ào ào:
– Ui, đúng là giặc bên Ngô không bằng mấy mụ cô bên chồng. Kệ
mấy mụ. Bồ đâu thèm mấy cái hột đó. Bồ trả quách lại cho mấy con cà chớn
đi.
– Thôi, làm vậy coi sao được. Tội anh đứng giữa, anh khổ tâm
lắm.
Nàng làm bánh nậm mời nhà chồng. Vài tuần sau, cô em chàng gọi
điện thoại rủ vợ chồng nàng đến cơm chiều. Cô em đãi món bánh nậm. Cô em nhận
xét, miền Trung khô cằn, nghèo nàn. Cái gì cũng thiếu, chỉ có lá chuối là thừa.
Bởi thế, cô em “hoàn thiện” món bánh nậm theo kiểu đồng bằng phì nhiêu của miền
Nam. Cô em lấy bột gạo, pha chung với nước cốt dừa vào khuôn bánh tròn, phía
trên cô em xếp kín những con tôm to (cô gọi là tép). Thuở ấy, tôm tép đắt gấp
năm, gấp mười thịt bò. Đây thực là món ăn cực kỳ xa xỉ. Nàng thấy buồn cười. Vừa
buồn, vừa cười. Nàng cười trong trí, đấy là bánh đúc, loại bánh người xưa bảo
muốn no nên ăn, chứ không phải bánh nậm thanh cảnh. Nàng buồn ra mặt. Chắc người
ta “mát mẻ” theo kiểu bề trên: “Chuột sa chĩnh gạo, sướng nhé!” Chàng tương kế
tựu kế, cố làm đẹp lòng đôi bên. Chàng nấu những món ăn gia đình chàng thích,
dán nhãn made by “my house”. Rốt cuộc, phản tác dụng. Các em của
chàng biết tẩy, đâm ra bực chàng, gầm gừ: “Ổng đúng là làm chuyện ruồi bu. Mắc
mớ gì phải hầu bả tới bến dzậy!”
Những khi gia đình chàng bàn về hột trong, hột đục, vàng
núi, vàng non, nàng ngồi ngậm tăm, im phăng phắc. Chàng trách, nàng không hòa đồng.
Nàng đành chịu, không thể tham gia câu chuyện, vì nàng thiếu kiến thức về nữ
trang. Khi anh chị em nàng chuyện trò, chàng bỏ đi. Nàng rủ ngồi chơi, chàng giận
dỗi: “Ba cái chuyện thơ văn, anh biết gì mà nói.” Tự lúc nào nàng chẳng rõ,
trái mù u đã chuyển thành trái ấu. Nàng săm soi, tránh những góc cạnh, để đỡ trầy
sướt.
Nàng đọc cuốn sách về đàn ông, đàn bà. Tác giả không phải bà
con họ hàng gì với nàng. Cũng chẳng hàng xóm láng giềng. Ông John Gray ở tít tận
lục địa khác. Mà sao câu chuyện ông ấy kể, giống hệt cảnh hai vợ chồng nàng đi
dự đám cưới hôm nào. Tháng Mười, trời tối thật nhanh. Chàng làm tài xế, nàng làm
“lơ” xe. Công việc tuy chia rạch ròi, nhưng chàng chạy theo ý chàng, chứ không
theo “tư vấn” của nàng. Nàng đoán, chàng đã rời xa lộ hơi sớm. Nhìn những tên
đường, địa danh hoàn toàn không giống bảng hướng dẫn đường đi. Nàng dè dặt góp
ý:
– Hay mình chạy trở ngược ra xa lộ đi anh.
Chàng nhíu mày:
– Em thì chuyện gì cũng rành, cũng giỏi.
Chàng vẫn tiếp tục rẽ trái, rẽ phải quanh quẩn trong phố, chứ
không hề có ý định quay ra xa lộ. Thuở ấy, vợ chồng nàng chưa biết đến phát
minh navigation. Đi đâu cũng dùng bản đồ bằng giấy, ngang dọc mỗi bề
một mét. Càng lúc, những con đường chàng chạy chẳng ăn nhập gì với bản đồ trên
tay nàng. Nàng đề nghị tạt vào cây xăng hỏi đường. Chàng gắt:
– Không chuyện gì phải ghé hỏi cho rắc rối. Đi một hồi phải
đến.
– Tất nhiên mình sẽ đến. Nhưng lúc nào? Người ta tan tiệc,
mình đến làm gì nữa. Tới trễ quá coi cũng kỳ.
Chàng cáu kỉnh:
– Đi ăn cưới. Chớ có phải trình diện hãng mà phải đúng giờ từng
giây, từng phút.
Nàng băn khoăn:
– Đằng nào mình cũng trễ ít nhất là một tiếng đồng hồ.
– Nếu em biết đường,
em chạy đi. Còn không, làm ơn để yên cho anh lái, cứ lải nhải, nhức đầu lắm.
Nàng nghẹn cổ,
nhìn chăm chăm lòng đường. Nàng nhủ lòng, sẽ chẳng bao giờ góp ý, thêm lời, khi
ngồi chung xe với chàng.
Vợ chồng người bạn
đến chơi. Chồng Bắc, vợ Nam. Đến cửa, chưa thấy người, đã nghe giọng cô bạn líu
lo:
– Bữa nay em đặc
biệt làm mắm chưng cho anh nè. Em phải chờ chồng em ra khỏi nhà, em mới nấu. Tại
ảnh dân Bắc kỳ, không ngửi được mùi mắm chưng.
Chàng coi bộ cảm
động dữ:
– Trời, hàng độc,
hàng hiếm à nhen. Anh phải cất kỹ, ăn từ từ.
Cô bạn quay qua
nàng:
– Chị người
Trung, chắc đâu biết mấy món miền Nam hả?
Cô bạn chẳng nhìn
xem nàng gục hay lắc, nghiêng nghiêng đầu phía chàng, huyên thuyên:
– Chỉ có người
Nam tụi mình mới hạp nhau thôi hén anh.
Anh bạn Bắc kỳ và
nàng ngồi lạc lõng nghe hai người “Nam kỳ tụi mình” rôm rả chuyện trò. “Sầu
riêng ngon hết xẩy. Chỉ dân sành ăn mới biết thưởng thức. Chời chời, mắm dà
rau, ngon bá cháy hén... ” Anh Bắc kỳ lững thững ra vườn hút thuốc. Nàng thấy
mình thừa thãi trong buổi mạn đàm của “đồng hương”, lẳng lặng xuống bếp dọn dẹp.
Một người quen sơ
gửi gắm chàng sứ mệnh đặc biệt: Bán giùm chiếc xe cũ của đứa con gái riêng của
chị ấy. Cả cuối tuần, chàng hì hục đại trùng tu chiếc xe, o bế không thua gì xe
của chàng. Có người gọi đến hỏi tình trạng chiếc xe, chàng thao thao:
– Xe của con gái
tôi ấy mà. Nó chạy đàng hoàng lắm. Tôi để ý dầu nhớt đều đặn. Ông yên tâm, xe
còn ngon...
Người ta đến coi
xe, chàng lăng xăng tựa như ông bán hàng chuyên nghiệp. Chờ chàng hớn hở tường
thuật với chị ấy xong, rằng xe bán được giá. Nàng sa sầm mặt, dấm dẳng:
– Mình đâu
có đứa con gái nào. Sao anh phải đặt chuyện bùm xùm như vậy?
Chàng xù
lên:
– Em sao hẹp hòi.
Người ta nhờ nói như vậy, cho dễ bán. Có mất mát gì đâu. Giúp bạn bè được chừng
nào, hay chừng ấy.
Nàng mím
môi:
– Nhưng đó đâu phải
sự thật. Làm vậy là sai nguyên tắc.
Chàng gạt
ngang:
– Em lúc nào cũng
đúng, lúc nào cũng có lý. Vừa lòng chưa!
Chàng hầm hầm đi
ra xe. Nàng thấy ngón tay mình run run khi bấm số gọi Đào. Đào tức tối:
– Thiệt tình. Hổng
chừng ít bữa bả nhờ chồng bồ bán xe của bả, biểu ổng nói là xe của vợ ổng, chắc
ổng cũng nhận lời. Tui thả tay luôn.
Những cuộc điện
đàm với Đào là những dịp cho nàng kể lể, xả giận. Nàng mừng rỡ:
– Đào gọi qua,
coi như tui thoát.
– Thoát gì? Khỏi
rửa chén hả?
– Không, rửa chén
tui đâu ngán. Mà từ chiều giờ, nghe trọn top hit ca sĩ ruột của
ông chồng là mệt ngang xương.
– Nè, cho bồ hay.
Xã xệ bồ chắc cũng đau mình, nhức mẩy, khi nghe ông ca sĩ luật sư kể lể… nắng
Sài Gòn anh đi mà chợt mát.
– Cám ơn Đào nhắc
chừng. Tui để ý. Hồi nào anh có nhà, tui không nghe nhạc xưa nữa. Mà Đào ơi,
sao tui không ưa nổi mặt má bầu của nường ca sĩ.
Đào cười rúc
rích:
– Má bầu nhìn lâu
muốn chửi hả? Sướng chưa? Tui nói giùm điều bồ nghĩ trong đầu.
– Trời đất. Tui
không có ý định chửi ai. Nhưng thấy mặt ca sĩ, nghe cổ ca, là tui muốn bịnh.
Đào cười lớn:
– Ê, bồ có biết tại
sao bồ ghét cô ca sĩ không?
Nàng chưa kịp trả
lời. Tiếng Đào gọn lỏn:
– Tại bồ
ghen.
Đào không thấy
nàng trề môi, nhưng nghe rõ giọng nàng xuội lơ:
– Còn lâu
hà.
Nàng nghĩ, nếu có
hiện tượng ghen, không chừng là dấu hiệu tốt.
Đào chép miệng:
– Nhiều người tưởng
tui già kén kẹn hom. Đâu phải vậy. Tui cười nói rân ran, chớ nhiều khi một
mình, cô đơn dễ sợ. Con cá trong lờ khóc đỏ lơ con mắt, con cá
ngoài lờ ngúc ngoắc muốn vô.
Nàng cười buồn,
nhái theo một chuyện giễu, chia sẻ nỗi niềm của bạn:
– Tui hiểu rõ nỗi
cô đơn của Đào lắm. Tại tui lập gia đình mấy chục năm rồi.
Chàng nàng chuẩn
bị đến nhà bạn chơi chiều thứ Bảy. Sắp sửa ra cửa, chàng dừng lại, cúi cúi nhìn
sàn nhà. Chàng treo chìa khóa xe lên móc. Chàng quày quả vào bếp lấy cuộn băng
keo, cắt một đoạn. Chàng lồm cồm bò dọc hành lang, dùng miếng băng keo gom mấy
sợi tóc rụng trên sàn. Những sợi tóc dài của nàng, chứ không phải sợi tóc ngắn
của chàng.
Vài chục năm trước,
thuở yêu thương ngập lòng, nàng đặt mua tận bên Mỹ tập nhạc Ngàn Lời Ca của
nhạc sĩ Phạm Duy. Nàng nắn nót viết tặng chàng “... và xe tơ kết tóc
giam em vào lòng thôi...”
Chuyện ngày
ấy chúng mình giờ đây tưởng như chuyện thần thoại, chuyện cổ tích.
Chàng vẫn lom khom quanh bàn computer của nàng. Nàng sốt ruột:
– Mình đi kẻo trễ
anh ơi. Tối về em sẽ thanh trừng, nhất định không sót sợi nào.
Giọng chàng khó
chịu:
– Đi chơi mà sao
phải Stress dữ vậy.
Tự lúc nào, chuyện
tóc tai của nàng trở thành đề tài “nhạy cảm” giữa vợ chồng nàng. Biết tính
chàng “xung khắc” những sợi tóc rụng vô tổ chức của mình, nàng để ý dọn phòng tắm
kỹ càng, không để sót tàn dư. Nàng tìm nhiều biện pháp ngăn chận sự ra đi thiếu
trật tự của lũ tóc. Nàng đổi các loại dầu gội, uống nước hạt chia,
bôi dầu dừa... Ai mách mẹo gì, nàng cũng thử. Đôi khi bắt gặp những sợi tóc tội
nghiệp của nàng trên xa– lông, chàng lẩm bẩm:
– Tóc em sao mà rụng
tối ngày sáng đêm.
Nàng đùa:
– Anh đổi cho em
đi. Tóc anh tha hồ rụng. Bao nhiêu em cũng dọn. Miễn tóc em đầy đủ, đâu yên đó,
là em mừng.
Trong chương
trình nhạc Văn Phụng, ca sĩ Châu Hà, với mái tóc ngắn, bà bảo: “Suối Tóc ngày
xưa là nguồn cảm hứng để ông viết nhạc tặng bà, bây giờ đã thành suối cạn.” Dẫu
suối cạn, nhạc sĩ Văn Phụng bên phím đàn cùng ca sĩ Châu Hà vẫn đong yêu thương
đầy từng chữ, từng nốt nhạc của bài hát... trong ý thơ, cung đàn và suối
tóc mơ... Đấy là bức tranh hạnh phúc thật đẹp, nàng ngắm hoài không
chán. Thuở xem chương trình này, tóc nàng vẫn còn liễu
xanh xanh lả lơi. Nàng không hề mơ chàng viết nhạc, viết thơ tặng nàng.
Nàng chỉ ước ao, ngày nào khi suối cạn, nàng vẫn còn nhận được ánh mắt đằm thắm
của chàng, dẫu hấp háy qua làn kính lão.
Bỗng dưng, nàng nghe tiếng thở dài nhè nhẹ của mình. Tóc ơi, sợi vắn, sợi dài. Chẳng nhẽ phải lấy nhau chẳng đặng, mới được thương hoài ngàn năm hay sao?
Hoàng Quân
Trích lời ca
trong các nhạc phẩm:
– Em Là Tất
Cả, nhạc ngoại quốc (You're My Everything by Santa Esmeralda),
lời Việt Duy Quang;
– Top of the World by the Carpenters;
– Tôi Đang Mơ Giấc Mộng Dài của nhạc sĩ Phạm
Duy;
– Áo Lụa Hà Đông của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên,
thơ của thi sĩ Nguyên Sa;
– Ngày Đó Chúng Mình của nhạc sĩ Phạm Duy;
– Suối Tóc của nhạc sĩ Văn Phụng;
– Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài của nhạc sĩ Phạm Duy.i Vắn, Sợi Dài là một truyện rất Hoàng Quân, Cáy