06 May 2023

KỶ VẬT - Thận Nhiên

lá cờ cũng có phận mệnh như con người 

mặt trận dân tộc giải phóng miền nam ra đời ở trong rừng 

có lá cờ nửa xanh nửa đỏ và sao vàng ở giữa 

cán bộ treo nó lên

dân gọi là cờ việt cộng

mỹ gọi là vi xi

 

ba tôi đi trận năm 67 

mang về lá cờ rách bươm tiểu đoàn ông vừa tịch thu được 

tôi nhìn nó vừa tò mò vừa e sợ 

tay cố vấn mỹ xin làm kỷ niệm mang về nước 

những anh khác cũng muốn có lấy le

ba tôi nhờ ông hàng xóm may cho mỗi người một lá 

họ nhúng nó xuống bùn để giống lá cờ thật 

tịch thu ở trong bưng 

 

buổi sáng hoà bình 

tôi gặp lại lá cờ việt cộng 

trên đoàn xe lính bắc việt chạy vào thành phố 

buổi chiều thấy nó trên tay 

vài gã hàng xóm đeo băng đỏ 

những kẻ thức thời nhanh giác ngộ nhanh thành cách mạng ba mươi 

 

hai năm sau những đứa ba mươi thành ông ba mươi 

nhưng lá cờ thì lặng lẽ biến mất cùng mặt trận 

người ta bảo vắt chanh bỏ vỏ 

những vỏ chanh của lịch sử 

tìm ở đâu bây giờ? 

 

tôi tự hỏi anh lính mỹ còn giữ kỷ vật không? 

 

Thận Nhiên