30 May 2023

QUÊ HƯƠNG CHÂN LẤM TAY BÙN - Huỳnh Liễu Ngạn

1/

thời gian đã làm mòn đi những ý nghĩ

đã làm tan chảy những ước mơ

nên tôi đã trở thành nỗi buồn của chính tôi

khi nói lời yêu thương một nơi

mà mình đã sinh ra

 

2/

tôi thật thà như bụi chuối vườn rau

của giêng hai mưa rơi ngoài đồng

nơi quê hương cứ cúi đầu cho tay khô máu chảy

có ai hỏi nương khoai ruộng lúa

những trưa hè rách áo

kiếm tìm miếng ăn

 

3/

thời gian chẳng còn ý nghĩa gì

khi bóng tối đã bày vẽ sự ươn hèn

lên con đường một chiều chật hẹp

đành chen chân giữa rạch ròi số phận

để chờ niềm vô vọng

thành nấm độc giữa rừng hoang

 

4/

cứ thế lịch sử lại phỉnh đùa

bằng đôi môi cá khô mặn chát

mà cuộc đời không dừng tay tra khảo

từng nỗi ám ảnh tận cùng

đến một ngày kia

tôi tìm thấy bóng mình nghiêng xuống cửa

mà kẻ quyền hành muốn vứt đi tất cả

kể cả buổi chiều êm

 

5/

sao mỗi đêm vẫn còn nhiều lo sợ

khi đi ngang những cánh cổng im lìm

có ánh mắt sâu hút của bầy dơi

đỏ lên từng ngọn lửa

tìm về cánh đồng không còn hạt thóc

 

6/

xin trời cao đừng đồng lõa bóng tối 

đừng đồng lõa

để đôi tay còn vươn lên

còn khát khao

còn chờ đợi

xin cầu nguyện ban mai mở cửa

quê hương chân lấm tay bùn.

 

17.4.2023

 

Huỳnh Liễu Ngạn