Quả thực người Mỹ đã có đầy đủ lý do để giữ gìn truyền thống
với ngày Lễ Tạ ơn vào tháng 11 mỗi năm. Lịch sử ghi rằng vào năm
1620 có một nhóm gia đình người Anh theo Tin Lành đã đi tìm đất mới để sống đời
tự do tín ngưỡng…
Trải qua một năm đầu với mùa đông khắc nghiệt, không đủ thực phẩm, không có đủ quần áo, không có nơi cư trú nên di dân đã phải chôn cất 46 người. Qua năm sau, mùa gặt 1621 thành công, di dân cùng dân da đỏ bản xứ tổ chức tiệc mừng lễ tạ ơn trên đất Mỹ.
Đó là ngày lễ hội đầu tiên tại Mỹ Châu và truyền thống
còn mãi đến ngày nay…
Đạo luật quốc tịch của Hoa Kỳ ban hành 1790, hơn 200 năm
trước đã có những lời vàng ngọc như sau: Bất cứ ai tị nạn đến Hoa Kỳ,
sau khi được xác nhận sẽ hưởng quy chế nhập cư.
Như vậy chúng ta hiểu một cách giản dị là nếu đã đến Mỹ
thì sẽ có cơ hội trở thành người Mỹ. Căn cứ vào điều khoản của luật 1790, một đạo
luật khác đã ra đời năm 1975 có tên là Indochina Migration and Refugee Act…
Khi miền Nam xụp đổ tháng 4-1975 đợt di tản đầu tiên của
người Việt đã mở ra một đầu cầu quan trọng cho lịch sử di dân từ Châu Á. Những
chuyến đi vô cùng mạo hiểm của thuyền nhân đã làm thành thiên anh hùng ca của
con đường đi tìm tự do với hàng ngàn con tàu May Flower của dân Việt đã ra đi
trong đó nhiều di dân không bao giờ đến được miền đất Hứa…
Và dù 5 ăn 5 thua con tàu Mayflower Việt Nam đã ra đi từ
khắp miền duyên hải có khi chỉ là những chiếc ghe nhỏ bé mong manh.
Người Việt đã vì nhiều lý do để ra đi suốt bao nhiêu năm
qua. Và danh từ Boat People trong tự điển thế giới đã không còn cùng ý nghĩa
xưa cũ để chỉ những người sinh sống ở trên thuyền. Boat People ngày nay có
nghĩa là người Việt đã đi tìm tự do bằng thuyền vượt biển Nam Hải.
Lịch sử các cuộc di dân của nhân loại đã đưa đến nhận định
rằng Ta không thể lựa chọn sinh quán, nhưng ta có thể chọn lựa để sống ở miền đất
mà chúng ta yêu quý. (You cannot choose the land you birth, but you
can choose the land you love).
Nhận định này, tiếc thay, không hẳn đã hoàn toàn
đúng với tuyệt đại đa số người Việt đang sống lây lất ở Cambodia.
Phần lớn họ không được chính phủ sở tại xem là cư dân hợp pháp nên
vẫn cứ là những boat people (bấp bênh sinh sống trên thuyền)
ở Biển Hồ, và nhiều bến bờ khác nữa xuôi theo dòng sông Tonlé Sap.
Thuở sinh tiền, sau một chuyến đi thăm đồng hương ở
đất nước này, nhà báo Văn Quang kết luận:
“Hầu hết là người Việt Nam lưu lạc qua Campuchia vì nhiều
lý do khác nhau. Nhưng tựu chung họ là những người đi kiếm sống ở một vùng tưởng
rằng đó là đất hứa… Trước hay sau họ cũng phải tìm đường đi thôi. Nhưng đi đâu,
làm cái gì để sống là những hòn đá tảng níu chân họ lại.
Rồi bao nhiêu đời vẫn cứ thay nhau lầm than cơ cực ở nơi
xứ người này, không có lối thoát. Họ vẫn chỉ có một ý nghĩ, ở đây họ còn có chiếc
thuyền, dù rách nát, nhưng họ vẫn có một nghề chài lưới kiếm sống qua ngày. Đi
nơi khác, chẳng biết bấu víu vào đâu!”
Trong bản tường trình (The
Situation of Stateless Ethnic Vietnamese in Cambodia) của MIRO – Minority Rights
Organization – tổ chức này đã ví von đám người Việt đang sinh sống nơi
đây là “những kẻ đang sống ngoài cửa thiên đàng.” Ngay giữa thiên đàng
của xứ Chùa Tháp (ngó bộ) cũng không hạnh phúc hay tự do gì cho
lắm, nói chi đến thân phận của những kẻ còn “kẹt” ở bên ngoài.
Họ “kẹt” cái gì vậy Trời?
Xin thưa cái… quốc tịch Cambodia.
Nhà văn Giao Chỉ cho biết “Đạo luật quốc tịch của Hoa Kỳ
ban hành 1790, hơn 200 năm trước đã có những lời vàng ngọc như sau: Bất cứ ai tị
nạn đến Hoa Kỳ, sau khi được xác nhận sẽ hưởng quy chế nhập cư.” Cao Miên không
phải là Mỹ Quốc nên xứ sở này không có luật lệ gì đàng hoàng và
rõ ràng, cùng với những lời lẽ “vàng ngọc” như vậy.
Vô số người Việt sinh đẻ ở Miên còn chưa được cấp
cái giấy khai sinh, nói chi đến những thứ xa xỉ như thẻ căn cước hay
quốc tịch. Và không quốc tịch cũng có nghĩa là không có quyền tiếp
cận với tất cả những dịch vụ và quyền lợi tối thiểu như người dân
bản xứ: không y tế, không giáo dục, không có quyền sở hữu đất đai hay
tài sản…
Thực ra thì những người dân trôi sông lạc chợ này
cũng chả ai biết (hay dám) đòi hỏi quyền lợi gì ráo trọi. Tất cả
chỉ mong được sống cho nó yên thân thôi nhưng sự mong muốn giản dị này
– xem chừng – vẫn còn rất xa tầm tay của họ.
Cùng với sự bất an, nếp sống bấp bênh và nghèo khó
là nét nổi bật trong sinh hoạt hàng ngày của đa số dân Việt ở
Cambodia – theo như tường trình của thông tín viên Quốc
Việt, RFA:
“Hầu hết người Việt sống trên làng nổi, theo bờ sông đều
không có đất đai sản xuất nên họ bắt buộc lăn lộn lén lút đi đánh bắt cá. Các
gia đình đều muốn cho con em có nơi chỗ ăn học để vươn lên trong xã hội và đóng
góp cho đất nước tuy nhiên tất cả đều không có khả năng.”
Nhiều năm trước, sau khi chia tay đồng bào mình ở
Cambodia – vào tháng 12 năm 2008 – nhà báo Văn Quang vẫn còn nhìn ngoái
lại, với rất nhiều ái ngại:
“Hình ảnh những bà cụ già lưng còng lom khom trên chiếc ghe
mỏng manh, những đứa trẻ con người Việt tháo láo mắt nhìn khách lạ, những gia
đình 7-8 đứa con sống lúc nhúc trên chiếc ghe rách tơi tả còn bám theo tôi
mãi.”
Nhiều năm sau chúng tôi mới lò dò đến xứ sở này,
và kinh ngạc nhận ra rằng hình ảnh của “những bà cụ già lưng còng lom
khom trên chiếc ghe mỏng manh, những đứa trẻ con người Việt tháo láo mắt nhìn
khách lạ” vẫn còn nguyên vẹn như xưa. Thời gian, dường như, đã ngừng
trôi trên những bến nước ở nơi đây.
Chúng tôi ghé làng nổi Kandal và Chong Kok, thuộc xã
Phsar Chhnang – tỉnh Kampong Chhnang – nằm ở phần đuôi của Biển Hồ, nơi
hiếm có khách du lịch nào lai vãng. Theo lời ông trưởng thôn: nơi đây
có 931 gia đình người Việt, nhân khẩu chính xác là 4,760, tất cả đều
là người Việt hay gốc Việt.
Người Miên và người Chàm không sống trên ghe, và họ
có quyền lựa chọn một lối sống bình thường (trên bờ) như đa phần nhân
loại. Số dân Việt Nam đang trôi nổi ở xứ Chùa Tháp thì không. Họ là
thứ sắc dân vô tổ quốc (stateless ethnic Vietnamese, theo như cách gọi
chính thức của các N.G.O đang hoạt động ở Cambodia) nên không có
quyền sở hữu tài sản hay đất đai, và buộc phải chấp nhận một nếp
sống rất bồng bềnh, và vô cùng bấp bênh – như hiện cảnh.
Chúng tôi đi ghe vòng vòng thăm hỏi và trò chuyện
với chừng chục gia đình người Việt, những thuyền nhân (boat people) ở
Kampong Chhnang. Không ai chuẩn bị gì cho mùa Thanksgiving này cả. Họ
hoàn toàn không có chút khái niệm gì về Lễ Tạ Ơn. Biết tạ ơn ai,
và “tạ” về chuyện gì đây?