1.
ánh sáng là da của nước
và bóng tối: mái nhà của đất
giữa hồn mi
có một phòng giam
bị niêm phong bởi một vết thương đã liền
mà bên trong vọng ra tiếng mưa rơi lên trang sách
khuôn mặt mi viết tên nó bằng cách soi gương
nhưng tên của mi và Cuộc Sống đều lừa mi
theo cùng một lối
như nhan đề một bài thơ
giăng bẫy kẻ sắp đọc
bài thơ đó.
***
bài thơ
như một đám mây bị hiểu lầm
bởi trí tưởng tượng
lẽ ra đang nhàn tản
lại phải lao khổ trong giờ thi.
bài thơ
như một nhúm gió nhút nhát
quẩn quanh trong bờ rào không khí lơ đễnh:
hai dấu ngoặc đơn
-nó là lời chú thích cho chính sự hiện hữu của mình
và đừng hiểu sai kết thúc
những dấu chấm đồng âm dị nghĩa quá nhiều.
***
3.
bài thơ luôn bị đẻ non
nếu coi nó là thứ được tạo thành
thay vì tìm thấy
nhưng có thể non vài giây vài phút nhiều ngày
thậm chí là tháng
là năm
và đôi khi là hơn
nửa đời người.
những đứa trẻ
-thơ (đứa trẻ-bài thơ)
thường luôn không
lành lặn
thừa một ngón
tay: một từ
thiếu một ngón
chân: một dấu câu
một chi bị liệt :
một câu, một từ đã chết
hay đã chỉ còn
trơ đáy của ý nghĩa
bệnh tim bẩm sinh
: nhịp
hội chứng down:
quá luận đề và quá tuyên truyền.
nên nhiều trẻ thơ
khoẻ mạnh
chối bỏ chủng tộc
mình
và sống bên ngoài
mặt giấy
bên ngoài trí nhớ
loài người
thỉnh thoảng gặp
nhau
trong giấc mơ ngắn
ngủi của một ngôn ngữ cổ xưa bị nguyền rủa
nơi chúng đọc cho
nhau nghe những vần thơ trác tuyệt
nơi truyền miệng
những bài thơ chưa và sẽ không bao giờ được sinh ra
với những bài thơ
tuyệt tác
đã từng hiện diện
như đám phù du
như một chiếc
bóng mờ
rồi mất hút dưới
bóng của thời gian
cùng ánh sáng
chói lọi của lãng quên.
chúng
xuất hiện và biến
mất
gần như cùng lúc
tựa chớp sáng của
niềm vui trong đôi mắt
sau một cặp kính
râm.
***
4.
Hàng tỉ bài thơ
đã chết
cho tồn vong của
tổ quốc thi ca
và đài tưởng niệm
những chiến sĩ trận vong vô danh đó
vẫn còn đang dang
dở
(dù được dựng lên
cùng ngày lập quốc)
nhưng sẽ kịp
khánh thành vào ngày tốt đã định:
ngày đất nước diệt
vong.
Sự vô danh vô tận
kia
còn rộng chỗ cho tất
cả:
ngay cả thứ
không-thơ
(bài thơ này sắp
bị xô vào đó
đặt tên cũng chẳng
để làm gì)
nên thi sĩ hay
người không thi sĩ, hãy miệt mài làm thơ
đừng chỉ mỗi ngày
mà là mỗi phút mỗi giây
mỗi hơi thở là một
từ một tiếng
hãy tham vọng lấp
vồng lên lỗ huyệt vô cùng
để vòng hào quang
đổi trán:
những bài thơ vô
danh
phải nằm dưới
chân triệu nhà thơ vô danh.
***
5.
đã thực sự bước
vào những ngày
cuộc sống run rẩy
bước đi
trên tấm thảm làm
bằng da chính mình
vì bên dưới là hư
không
mà nó lỡ liếc
nhìn.
và chỉ riêng thần
may mắn mới chăm chú lắng nghe lời mi cầu nguyện
nhưng mọi vị
thánh bổn mạng của mỗi từ mi thốt ra
đều đã bỏ mi đi
nên lời mi nói
vô hình như không
khí
bão hoà trong chiếc
thư chai mi quẳng lên trên biển của tuyệt vọng.
nhiều ý nghĩ của
mi đã lên niết bàn
ở ngay đầu lưỡi
thoát kiếp đầu
thai thành âm thanh
bởi một dấu chấm
của thời gian:
một vĩnh cửu nhuần.
mỗi chỗ đều không
có chỗ của nó
bài thơ này phải
kết thúc bằng dấu chấm của một bài thơ khác.
***
6.
tôi đã sống như một
cột cây số
bên con đường mà
thời gian đi qua
cũng đã chờ nhưng
chưa từng gặp mặt
để thấy nỗi thất
vọng dửng dưng trên gương mặt thời gian:
rằng so với kỳ
thuỷ nó chẳng đi xa hơn được mấy
và tôi sẽ an ủi bằng
những lời xuẩn muội:
có thể chăng, mi
đã đi ngược chiều
***
7.
luôn có một nỗi
ngờ vực trong lòng
về sự bất tương hợp
giữa tôi và thế giới
trật nhịp là lẽ
thường
và hoà điệu chỉ
may rủi hoạ hoằn
tôi chắc rằng
mình đã sinh ra đúng lúc
vậy thì, hẳn là
thế giới đã được dựng nên
sớm hay có lẽ là
trễ chỉ một chút
***
8.
Đôi khi hắn thức
dậy sớm hơn lệ thường
để bắt gặp lũ đồ
đạc trong phòng
quây kín xung
quanh mình
đang cử hành những
nghi lễ bái-nhân giáo dị kỳ
như một lỗi lầm
nhỏ bị phát giác
mọi cử chỉ không
động đậy chợt sựng lại
mọi lời khấn
không âm thanh đột khựng im
chỉ những bìa
sách còn giữ mặt kiêu mạn
cười lạch xạch bằng
tiếng gió lùa
và hắn biết hắn
phải thức chờ
mưa sẽ rơi sáng
nay chủ nhật
bởi ngủ cùng một
cơn mộng du
nắng sẽ phi lên
cao
trong lúc mưa té
xuống khỏi giường
kể từ đó chẳng có
gì báo trước cho một ngày không có gì.
***
9.
Tôi chỉ là một kẻ
trung gian
căn phòng trọ đến
với tôi trong một vài năm
rồi chuyển tới
cho một người thuê khác
những tờ tiền quá
giang vào túi tôi
trước khi ghé
sang một chiếc ví khác
những câu hỏi gửi
tới tôi
tôi đem đến cho
câu trả lời luôn được định sẵn
giấc mơ trốn
trong cái vô tri của tôi về sự đang hiện hữu của nó
và chuồn vào cái
biết của tôi: rằng nó vừa có mặt đây thôi.
***
10.
Bài thơ bất thần
tông phải tôi
như một kẻ lái xe
đã say mèm
rồi gấp gáp lỉnh
mất
nên tôi vội vã
ghi lại nhân dạng nó
như một bản truy
nã
để một ai đó đọc
được và nhận ra
cho tôi biết nó
đang ở đâu
tôi sẽ đến tìm gặp
nóđể xin lỗi
và tạ ơn.
***
11.
Không ai cứu được
ai
sự ân cần chúng ta dành cho nhau
cùng lắm chỉ như là không gian trang nghiêm
vây quanh một lời cầu nguyện.
Không ai có thể nghe mọi tiếng gọi từ ta
dù bạn gào thét
chỉ trừ sự im lặng
luôn đáp lại sốt sắng
bởi tên của nó
là mọi âm thanh.
Chúng ta có cần gì nhiều đâu
một dòng sông
một cây cầu bắc ngang qua
nối hai bờ
đều là biển cả.
***
12.
Chia sẻ khổ đau
không bao giờ là việc trút bớt gánh nặng
như cơ chế vận hành của một chiếc đồng hồ cát
hay như năng lượng bị tiêu hao trong các quá trình vật lý
với hy vọng cuộc chuyển dời cơn tuyệt vọng đến người đối diện
sẽ làm hẫng vơi đi cơn khốn quẫn
bằng ma sát của lòng cảm thông
khổ đau là một sự bảo toàn
tuyệt đối.
Chia sớt khổ đau là việc tạo một bản sao nỗi đau của mình trong người trước mặt
mà độ trung thực so với bản gốc
sự sắc nét
vẻ sống động
phụ thuộc vào mối giao cảm giữa hai người
vào niềm tin trầm tích
không dựa trên thời gian.
Có những lúc bản sao nỗi đau của nàng
ở sâu thẳm trong tôi
mà tôi thấy
mà tôi cảm nhận
mà tôi nghe
mà tôi ngửi
mà tôi không biết
của tôi hay của nàng mới là bản gốc
chúng giống nhau hơn hai giọt nước
chúng giống nhau như hai giọt lệ.
Lúc khác
nỗi đau của nàng là một trang giấy kín những dòng chữ run run xúc cảm
náo động buồn thương
và rồi sao chép sang tôi
thành một tờ giấy trắng
trắng hơn vôi
trắng hơn mây trời
trắng đến nỗi
làm
tình
yêu
u
tối.
***
13.
Khi tất cả đều
nhìn
mọi khung cảnh bị
chớp lấy
hợp lại thành một
toàn cảnh của thế giới:
cái nhìn của Thượng
Đế
Khi tất cả đều lắng
nghe
mọi âm thanh cùng
hết thảy dạng thức của im lặng
(hai sự im lặng
thì khác nhau nhiều hơn là hai âm thanh)
thâu lại bản hợp
xướng vẹn nguyên
của một khoảnh khắc
thực tại.
Khi tất cả cùng
suy tư
mọi ý tưởng và tưởng
tượng
được ghi chép đầy
đủ
vào cuốn từ điển
siêu phàm của ý niệm.
Khi tất cả cùng nằm
mộng
Đấng Toàn Năng thức
giấc
thế giới không
còn nằm trong giấc mơ của ngài
lúc đó
mọi giấc mơ đều
giống nhau
đều là bản sao của
giấc mơ mà ngài nghĩ rằng mình sẽ mơ
chúng xếp cạnh
nhau như những ô vuông trên bàn cờ
một bàn cờ tuyền
màu đen tuyệt đối
vô tận và vĩnh cửu.
***
14.
Để sử dụng thời
gian hiệu quả
như bài học cuộc
sống mà chúng ta vẫn thường nghe
tôi vừa đi vừa
suy nghĩ
vừa đọc sách vừa
nghe nhạc
vừa ăn vừa xem
phim
tôi hầu như luôn
làm hai việc cùng lúc
ngủ mà mắt vẫn
nhìn.
Rồi khi yêu
em
tôi vẫn chưa bỏ
được thói quen nhọc nhằn kia
tôi vừa đi vừa nhớ
em
tôi vừa suy nghĩ
vừa nhớ em
tôi vừa đọc sách
vừa nhớ em
tôi vừa nghe nhạc
vừa nhớ em
tôi vừa ăn vừa nhớ
em
tôi vừa xem phim
vừa nhớ em
bỗng dưng tôi có
nhiều giờ thẫn thờ
nhiều giờ bâng
quơ
nhiều giờ lặng lẽ
một mình
tôi vẫn không bỏ
được cố tật đó
tôi vừa nhớ em
vừa
nhớ
em.
***
15.
Còn gì nữa ơi thời
gian phiến loạn
Cướp của tôi những
năm tháng hoang đàng
Còn gì nữa ơi thời
gian khất thực
Tôi xót thương
cho hết ngày chưa sang.
Nguyễn
Hải Việt